Không nhận trợ cấp thất nghiệp có ảnh hưởng đến nhận BHXH một lần
Tôi tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty được 4 năm. Tôi mới nghỉ việc và tôi đã làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng nay tôi không muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa vì một số lý do cá nhân thì có rút lại được không? Việc tôi Không nhận trợ cấp thất nghiệp có ảnh hưởng đến nhận BHXH một lần? Hồ sơ hưởng BHXH một lần có cần quyết định thôi việc như khi nhận trợ cấp thất nghiệp không? Mức hưởng có dựa trên 6 tháng cuối cùng giống như trợ cấp thất nghiệp không?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Không nhận trợ cấp thất nghiệp có ảnh hưởng đến nhận BHXH một lần tới Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề rút lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 7 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 7. Người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả”.
Theo đó, trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu bạn không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp (Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH) cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, Không nhận trợ cấp thất nghiệp có ảnh hưởng đến nhận BHXH một lần?
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, nếu bạn thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì bạn sẽ đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
– Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
– Ra nước ngoài để định cư;
– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Như vậy, việc bạn đã làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng lại không nhận nữa thì thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa nhận sẽ được bảo lưu lại, không làm ảnh hưởng đến việc bạn hưởng BHXH 1 lần sau này vì đây là hai chế độ hoàn toàn khác nhau.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, về hồ sơ hưởng BHXH một lần
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
a4) Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được”.
Như vậy, có thể thấy hồ sơ hưởng BHXH một lần thì không yêu cầu phải có quyết định thôi việc; bạn có đầy đủ các giấy tờ nêu trên thì vẫn được giải quyết chế độ bình thường.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?
Thứ tư, về tính bình quân lương khi hưởng BHXH một lần
Căn cứ Khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian”.
Bạn cho biết bạn có 04 năm đóng BHXH ở công ty. Theo quy định trên thì mức hưởng khi bạn nhận BHXH một lần sẽ tính trên tiền lương tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian đóng chứ không phải chỉ là 6 tháng cuối trước khi nghỉ việc như trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề không nhận trợ cấp thất nghiệp có ảnh hưởng đến nhận BHXH một lần? Bạn có thể tham khảo bài viết: Cách tính số tháng hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Nếu còn vướng mắc về không nhận trợ cấp thất nghiệp có ảnh hưởng đến nhận BHXH một lần?; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về bảo hiểm xã hội 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội 1 lần có được lĩnh cùng lúc không?