Năm 2023 có cần nộp quyết định nghỉ việc gốc để nhận tiền TCTN?
Em dự tính làm hồ sơ để nhận tiền thất nghiệp vào đầu tháng 1/2023 vì em mới nghỉ việc ở công ty và cũng đã được trả sổ BHXH và quyết định nghỉ việc. Vậy khi làm BHTN người ta có cần bản nghỉ việc gốc không? Và sau khi nộp hồ sơ khi nào sẽ được nhận quyết định hưởng thất nghiệp? Cảm ơn rất nhiều.
- Để nhận tiền TCTN thì có thể nộp hồ sơ để nhận ở đâu?
- Nộp hồ sơ hưởng TCTN ở quê có cần phải xuất trình sổ hộ khẩu?
VIDEO: TẤT CẢ NHỮNG GIẤY TỜ CẦN CÓ KHI NHẬN BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có cần nộp quyết định nghỉ việc gốc để nhận tiền TCTN?
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định về hồ sơ hưởng TCTN như sau:
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
– Quyết định thôi việc;
– Quyết định sa thải;
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
– Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
– Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;…..
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Như vậy, theo quy định trên thì một trong những giấy tờ cần thiết khi nộp hồ sơ hưởng TCTN là giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Theo đó, bạn có thể nộp bản gốc hoặc bản sao có chứng thực của quyết định nghỉ việc hoặc bản sao kèm theo bản chính quyết định nghỉ việc để đối chiếu.
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ hai, thời gian được nhận quyết định hưởng TCTN
Căn cứ vào khoản 1 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ”.
Theo đó, trường hợp bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN vào tháng 11/2022 thì bạn sẽ nhận được quyết định hưởng TCTN trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định. Lưu ý là 20 ngày làm việc không tính ngày nghỉ hằng tuần là thứ 7 và chủ nhật. Do đó, tính từ ngày nộp hồ sơ đến khi nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ rơi vào khoảng 25-27 ngày.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Số tiền được nhận TCTN khi nộp hồ sơ hưởng tại TP Hồ Chí Minh
Xác định thời điểm hết hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN trong năm 2023
- Mức hưởng BHYT khi chuyển từ bệnh viện tuyến huyện lên tuyến tỉnh năm 2021
- Thủ tục và nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Rút BHXH một lần rồi mà đang nhận trợ cấp TNLĐ có được hưởng tử tuất không?
- Có 2 mã sổ bảo hiểm khác nhau thì làm thủ tục gộp sổ thế nào?
- Cách tính tiền nghỉ hưởng dưỡng sức sau sinh mổ năm 2021