Hồ sơ nộp hưởng TCTN có cần quyết định thôi việc của công ty không?
Em làm cho công ty A từ tháng 7/2010 đến tháng 2/2012. Sau đó em chuyển sang công ty B làm từ tháng 8/2015 đến hết tháng 4/2020. Giờ em muốn hưởng TCTN thì em có được hưởng cả thời gian đóng ở công ty A và công ty B hay không, hay chỉ được hưởng ở công ty B thôi? Mức lương đóng bảo hiểm của em là 25.680.000 đồng thì em được hưởng trợ cấp là bao nhiêu ạ? Hồ sơ em nộp hưởng TCTN có cần quyết định thôi việc của cả 2 công ty không?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?
- Điều kiện, thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về điều kiện để được hưởng TCTN
Căn cứ tại Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 có quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; …
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định ….;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:….”
Như vậy, bạn làm việc cho công ty B từ tháng 8/2015 đến hết tháng 4/2020 nên bạn đã đóng đủ 12 tháng BHTN trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc. Nếu bạn đáp ứng được các điều kiện còn lại trong quy định trên thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về mức hưởng TCTN hàng tháng
Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa…không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Theo đó, mức TCTN hàng tháng bạn được hưởng xác định như sau:
Bình quân tiền lương 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp của bạn sẽ là 25.680.000 đồng nên mức hưởng hàng tháng được xác định = 25.680.000 x 60% = 15.408.000 đồng.
Như vậy, mỗi tháng bạn sẽ được hưởng 15.408.000 đồng. Tuy nhiên, mức hưởng này không được quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động. Do bạn không nói rõ bạn thuộc vùng nào nên chúng tôi không thể tư vấn chi tiết. Bạn vui lòng căn cứ vào mức lương tối thiểu vùng nơi công ty bạn đặt trụ sở tại thời điểm bạn nghỉ việc để xác định.
Thứ ba, hồ sơ nộp hưởng TCTN có cần quyết định thôi việc của công ty không?
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP có quy định:
“1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, trong hồ sơ TCTN bạn chỉ cần có quyết định thôi việc của công ty B chứ bạn không cần có quyết định thôi việc của công ty A.
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
->Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?
- Người về hưu theo diện tinh giản biên chế có được hưởng chế độ tử tuất không?
- Các phương thức và mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
- Đang nhận trợ cấp thất nghiệp có xin học nghề luôn được không?
- Người lao động bị xuất huyết não thì được nghỉ chế độ ốm đau thế nào?
- Mức BHXH chi trả cho chế độ mai táng được tăng lên khi lương cơ sở tăng