19006172

Đã nghỉ làm 2 năm có được nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần không?

Đã nghỉ làm 2 năm có được nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần không?

Đã nghỉ làm 2 năm có được nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần không? Cho em hỏi trường hợp của em như sau. Trước đây em có đi làm và tham gia bảo hiểm xã hội và em đã nghỉ làm được 2 năm rồi nhưng gần đây em cần tiền để làm ăn kinh doanh tại nhà nên cần vốn và em muốn rút tiền BHXH 1 lần cho thời gian đã đóng trước đây thì có được không? Trước đây em có đóng được 3 năm BHXH ở doanh nghiệp tư nhân từ 2016 đến 2018 thì mức hưởng BHXH một lần tính như thế nào? Xin cảm ơn rất nhiều ạ.



nghỉ làm 2 năm có được nhận tiền bảo hiểm

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, đã nghỉ làm 2 năm có được nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần không?

Căn cứ tại điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội“.

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Trước đây bạn có đi làm và tham gia bảo hiểm xã hội và bạn đã nghỉ làm được 2 năm rồi nhưng gần đây bạn cần tiền để làm ăn kinh doanh tại nhà. Do đó, trường hợp sau 2 năm nghỉ việc bạn vẫn có thể làm hồ sơ để rút tiền BHXH một lần.

Thứ hai, cách tính tiền BHXH 1 lần 

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”

Về xác định mức bình quân tiền lương đóng BHXH để tính mức hưởng BHXH 1 lần:

Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội:

“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

2.Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian”.

Căn cứ theo Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được xác định như sau: Mức bình quân tiền lương = (Tổng số tiền lương tháng đóng BHXH của các tháng đóng BHXH x Hệ số trượt giá) : Tổng số tháng đóng BHXH.

Như vậy, theo quy định trên thì bạn sẽ được hưởng 6 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH. Bạn cần căn cứ theo quy định trên để tính được mức hưởng cụ thể của bạn.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Có được bảo lưu số tháng lẻ chưa được giải quyết khi tính BHXH 1 lần?

Có được ủy quyền lãnh tiền BHXH 1 lần cho người khác không?

luatannam