19006172

Làm mất sổ BHXH khi người lao động được tự quản lý sổ

Người lao động được tự quản lý sổ

Chào công ty, tôi có vấn đề sau mong được tư vấn giúp. Đầu năm 2016, công ty tôi làm theo luật mới và giao sổ BHXH cho người lao động được tự quản lý sổ. Do sơ xuất, tôi làm mất sổ BHXH. Như vậy tôi có ảnh hưởng gì đến quá trình tham gia BHXH của tôi ở công ty không? Tôi có thể làm lại sổ được không và thủ tục thế nào?



Người lao động được tự quản lý sổTư vấn bảo hiểm xã hội:

Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người lao động có các quyền sau:

1. Được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

2. Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

3. Nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời, theo một trong các hình thức chi trả sau:

a) Trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền;

b) Thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng;

c) Thông qua người sử dụng lao động.

……..

7. Định kỳ 06 tháng được người sử dụng lao động cung cấp thông tin về đóng bảo hiểm xã hội; định kỳ hằng năm được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận về việc đóng bảo hiểm xã hội; được yêu cầu người sử dụng lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin về việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

8. Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.”

Đồng thời điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động:

“Điều 21. Trách nhiệm của ngư­ời sử dụng lao động

1. Lập hồ sơ để ng­ười lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của ng­ười lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.”

Pháp luật quy định, từ ngày 01/01/2016, người lao động được tự quản lý sổ bảo hiểm, người sử dụng lao động có trách nhiệm hàng tháng đóng BHXH cho người lao động. 

Như vậy, trong trường hợp bạn làm mất sổ BHXH, bạn vẫn được người sử dụng đóng BHXH hàng tháng.

Tuy nhiên, sổ BHXH liên quan trực tiếp đến việc giải quyết các chế độ BHXH nên bạn cần làm lại sổ BHXH. 

Người lao động được tự quản lý sổTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Về thủ tục làm lại sổ BHXH khi bị mất

Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:

“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

b) Gộp sổ BHXH:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Theo đó, bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT(Mẫu TK1-TS), và bạn nên cầm theo Chứng minh nhân dân để cơ quan BHXH đối chiếu thông tin.

Lưu ý:

– Người đang làm việc nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH hoặc nộp thông qua đơn vị nơi đang làm việc.

– Người đã nghỉ việc thì nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi chốt sổ sau cùng. 

Theo đó, khi bạn đang làm việc tại công ty, bạn có thể thông qua công ty hoặc tự mình đến cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Đối với trường hợp bạn tự nộp hồ sơ cấp mất sổ BHXH khi nhận kết quả giải quyết hồ sơ thì bạn cần cung cấp bản chính giấy CMND để đối chiếu. Trường hợp nhận thay thì người nhận cung cấp giấy uỷ quyền theo đúng quy định kèm bản chính CMND để đối chiếu.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm liên quan đến vấn đề Người lao động được tự quản lý sổ tại bài viết: 

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp sai giới tính

Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi sai thông tin về dân tộc

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn về người lao động được tự quản lý sổ; vui lòng liên hệ tới tổng đài Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

luatannam