Nộp hồ sơ hưởng TCTN ở quê có cần phải xuất trình sổ hộ khẩu?
Xin chào anh chị tổ tư vấn pháp luật, cho em hỏi về việc nhận tiền TCTN. Em muốn nhận tiền TCTN ở quê thì cần phải có thêm sổ hộ khẩu để xuất trình và chứng minh mình đang sinh sống ở đó đúng không ạ? Vì nhà em để thất lạc sổ hộ khẩu ở đâu chưa tìm thấy nên không biết có nhận được tiền thất nghiệp không nữa. Em có thể ủy quyền nhờ người khác nộp hồ sơ được không ạ? Xin cảm ơn rất nhiều.
- Có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN khi vừa nghỉ việc chưa nhận sổ BHXH?
- Nộp hồ sơ hưởng TCTN tại nơi đã làm việc hay nơi có sổ hộ khẩu?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nộp hồ sơ hưởng TCTN ở quê có cần phải xuất trình sổ hộ khẩu?
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định về hồ sơ hưởng TCTN như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1.Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2.Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;…..
3.Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ hưởng TCTN dù bạn nộp ở quê hay tại trung tâm dịch vụ việc làm bất cứ đâu thì bạn cũng không cần sổ hộ khẩu. Bạn chỉ cần chuẩn bị sổ BHXH, quyết định nghỉ việc, đơn đề nghị hưởng TCN và chứng minh thư nhân dân.
Thứ hai, có thể ủy quyền nộp hồ sơ hưởng TCTN?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.”
Như vậy, theo quy định trên thì bạn sẽ chỉ được phép ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng TCTN nếu thuộc một trong các trường hợp trên.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Ủy quyền lên nhận quyết định hưởng TCTN trong đợt dịch Covid
Xác định thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN của NLĐ năm 2020