Hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2023 gồm giấy tờ gì?
Em đã nghỉ việc được 6 tháng. Trong quá trình dọn nhà, em có làm mất quyết định nghỉ việc của công ty. Anh, chị cho em hỏi là mất quyết định nghỉ việc có nhận được tiền bảo hiểm xã hội một lần không? Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần năm 2023 có những loại giấy tờ gì? Khi nào em mới có thể nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm một lần? Em xin chân thành cảm ơn!
- Tiền bảo hiểm xã hội một lần được tính như thế nào?
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn: Hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2023 gồm giấy tờ gì, Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Thứ nhất, hồ sơ nhận Bảo hiểm xã hội 1 lần;
Căn cứ Quyết định 222/QĐ-BHXH ban hành ngày 25/02/2021 và Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, hồ sơ đề nghị nhận BHXH 01 lần bao gồm:
– Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội.
– Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB).
Ngoài ra, khi đi làm hồ sơ lãnh trợ cấp BHXH 1 lần bạn cần đem theo những giấy tờ sau:
– Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (bản chính) để đối chiếu và điền đầy đủ thông tin. Trường hợp không có bản chính, người lao động cần có bản phô tô chứng thực với thời hạn không quá 06 tháng.
– CMND hay thẻ CCCD để đối chiếu thông tin về người hưởng BHXH.
Như vậy, hồ sơ hưởng BHXH 1 lần không bao gồm quyết định nghỉ việc, do đó, bạn đã mất quyết định nghỉ việc sẽ không ảnh hưởng đến việc nhận BHXH 1 lần. Chỉ cần nghỉ việc đủ 01 năm, bạn có thể chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như nêu ở trên để thực hiện thủ tục lãnh BHXH 1 lần.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, thời điểm nộp hồ sơ Bảo hiểm xã hội 1 lần;
Tại điểm b Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc trường hợp sau đây:
“1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;”
Theo như quy định trên, khi người lao động sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục thì sẽ đủ điều kiện và có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn mới nghỉ việc được 6 tháng, chưa đủ thời hạn 1 năm theo như quy định trên, nếu bạn muốn nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần thì phải chờ ít nhất là 6 tháng nữa.
Kết luận:
– Bạn mất quyết định nghỉ việc thì vẫn nhận được tiền BHXH 1 lần.
– Hồ sơ nhận BHXH 1 lần gồm: bản chính Sổ bảo hiểm xã hội, bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB), CMND hay CCCD, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.
– Thời điểm bạn có thể nộp hồ sơ nhận BHXH 1 lần là sau 01 năm nghỉ việc và bạn cần phải chờ ít nhất 6 tháng nữa.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Nơi nộp hồ sơ giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về Bảo hiểm xã hội một lần; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.