Thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?
Thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Cho hỏi mình đã đóng bảo hiểm thất nghiệp 4 năm 7 tháng nhưng chưa lãnh và đã nghỉ việc tại công ty rồi và đã quá thời hạn lãnh thất nghiệp; giờ mình ký hợp đồng làm việc tại công ty mới chỉ có 3 tháng đã nghỉ việc. Vậy mình có đủ điều kiện để hưởng thất nghiệp cho cả 2 lần không.
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Điều kiện và thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với câu hỏi của bạn về vấn đề thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất; điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
“2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”
Bên cạnh đó, căn cứ tại khoản 1 Điều 45 Luật việc làm quy định:
“1.Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Căn cứ vào quy định trên:
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Do đó; người lao động chỉ cần có thời gian đóng bảo hiểm từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì đáp ứng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Với trường hợp của bạn; bạn có thời gian đóng bảo hiểm ở công ty cũ là 4 năm 7 tháng chưa hưởng và 3 tháng làm việc ở công ty mới; thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn được cộng dồn và tính cho bạn khi bạn đủ điều kiện.
Như vậy:
Để hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn phải đáp ứng đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc và các điều kiện đồng thời khác về chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật; thời hạn nộp hồ sơ và vấn đề tìm kiếm việc làm.
Trên đây là bài viết tư vấn về thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Không đóng đủ 12 tháng ở công ty mới có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mọi thắc mắc liên quan đến thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn; giải đáp.