Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần như thế nào
Xin chào tổng đai tư vấn! Cho e hỏi Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần như thế nào ạ. Bảo hiểm xã hội e đóng được 09-12/2013 lương 2.800.000; 01-08/2014 lương 3.150.000; 09/2014 lương 3.308.000; 01-12/2015 lương 3.483.000; 01-03/2017 lương 4.425.000. Mong tổng đài tính dùm em. Xin cảm ơn!
- Cách tính mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần
- Nghỉ việc sau bao lâu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Hồ sơ thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần như thế nào; công ty chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội; cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm,thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng; mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Điều này được hướng dẫn chi tiết tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH; cụ thể:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần; trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm; từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.
Theo như thông tin mà bạn cung cấp, bạn đóng bảo hiểm từ tháng 09/2013 đến tháng 03/2017. Vậy thời gian tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là: 09-12/2013 lương 2.800.000; 01-08/2014 lương 3.150.000; 09/2014 lương 3.308.000; 01-12/2015 lương 3.483.000; 01-03/2017 lương 4.425.000
+ Từ tháng 09/2013 – tháng 12/2013: bạn có 4 tháng đóng bảo hiểm, 4 tháng lẻ này sẽ được chuyển sang năm 2014 để tính.
+ Từ tháng 01/2014 – tháng 09/2014: bạn có 9 tháng đóng bảo hiểm xã hội
+ Từ tháng 01/2015 – tháng 12/2015: bạn có 12 tháng đóng bảo hiểm xã hội
+ Từ tháng 01/2017 – tháng 03/2017: bạn có 3 tháng đóng bảo hiểm xã hội
Như vậy, tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội là: 4+9+12+3 = 28 tháng, tương đương với 2 năm 4 tháng. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn bằng: 2 x 2 + 1 = 5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Về mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội
Căn cứ theo quy định tại 2 khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức bình quân tiền lương để tính lương hưu, trợ cấp một lần đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội :
” Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Vậy, mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần là bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian 28 tháng đóng bảo hiểm xã hội.
+ Mức bình quân tiền lương của bạn sau khi đã nhân hệ số là:
[(2.800.000 x 4) + (3.150.000 x 8) + (3.308.000 x 1) + (3.483.000 x 12) + (4.425.000 x 3)] : 28 = 3.385.000 đồng.
Mức hưởng BHXH một lần của bạn là: 5 x 3.385.000 = 16.925.000 đồng
Trên đây là giải đáp về cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần như thế nào. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở địa phương khác
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thẻ bảo hiểm y tế hết thời hạn sử dụng khi đang điều trị ngoại trú
- Lao động nữ mang thai hộ được hưởng những chế độ gì?
- Năm 2023 công ty thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH ra sao?
- Lao động nữ nghỉ hưu đúng tuổi thì tính lương nghỉ hưu như thế nào?
- Hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ hưu trí năm 2021