Hồ sơ thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về vấn đề hồ sơ thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Tôi đã nghỉ việc ở công ty được gần 2 năm và chưa có việc làm mới. Tuần tới tôi muốn đi làm thủ tục để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Vậy cho tôi hỏi thủ tục như thế nào, tôi cần chuẩn bị những giấy tờ hồ sơ, giấy tờ gì và tới đâu để được nộp hồ sơ. Xin cảm ơn!
- Giấy tờ cần chuẩn bị để hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Điều kiện, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau :
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị Định 115/2015/NĐ-CP thì điều kiện hưởng BHXH một lần được quy định như sau:
“1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”.
Theo quy định trên, người lao động phải nghỉ việc từ đủ một năm và chưa đóng đủ 20 năm BHXH nếu có yêu cầu sẽ được hưởng BHXH một lần. Căn cứ Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH, cụ thể:
1. Sổ BHXH.
2. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).
3. Chứng minh nhân dân;
4. Sổ hộ khẩu thường trú;
Về nơi nhận bảo hiểm xã hội một lần:
Căn cứ theo Điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Như vậy:
Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi cư trú (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Nơi cư trú được hiểu là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo quy định nêu trên, người tham gia BHXH nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) tại nơi cư trú, nghĩa là nơi đăng ký thường trú hoặc nơi có sổ tạm trú.
Trên đây là bài viết về vấn đề: Hồ sơ thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cách tính tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần?
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về hồ sơ thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Tham gia BHYT tự nguyện được hưởng quyền lợi gì?
- Mức hỗ trợ kinh phí đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động
- Có thể nhận bảo hiểm thất nghiệp ở sổ BHXH thứ hai không?
- Có lịch khai báo việc làm hàng tháng khi đang trong thời gian thai sản
- Hồ sơ đề nghị thanh toán lại chi phí khám chữa bệnh năm 2021