19006172

Đã thôi việc nhưng công ty vẫn tiếp tục đóng bảo hiểm

Nội dung câu hỏi:

Tôi muốn hỏi về việc đã thôi việc nhưng công ty vẫn tiếp tục đóng bảo hiểm. Tôi đã nghỉ việc ở công ty từ tháng 4/2024 và đang chờ công ty chốt sổ bảo hiểm. Tuy nhiên, giờ công ty lại báo với tôi là tôi phải đóng tiền bảo hiểm cho công ty tháng 5/2024 và tháng 6/2024 vì công ty đã đóng cho tôi. Cho tôi hỏi, công ty làm thế có đúng không và nếu tôi không muốn đóng tiền bảo hiểm của 2 tháng đó có được không?



Thôi việc nhưng công ty vẫn tiếp tục đóngTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn.  Về vấn đề đã thôi việc nhưng công ty vẫn tiếp tục đóng bảo hiểm; chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:

Quy định về đối tượng tham gia BHXH

Căn cứ Khoản 1, Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

c) Cán bộ, công chức, viên chức;

d) Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu;

đ) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;

e) Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí;

g) Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

h) Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;

i) Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn”.

Như vậy, chỉ người lao động đang tham gia tham gia quan hệ lao động mới phải đóng BHXH bắt buộc. Khi người lao động đã nghỉ việc thì công ty có trách nhiệm báo giảm, điều này đồng nghĩa với việc cả người lao động và công ty đều không phải đóng BHXH.

Thôi việc nhưng công ty vẫn tiếp tục đóng

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Trách nhiệm của Công ty khi NLĐ nghỉ việc

Căn cứ pháp luật: điểm a khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động thì:

“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;”

Theo quy định này, việc thực hiện thủ tục xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm cho người đã chấm dứt hợp đồng lao động hay còn được gọi là chốt sổ khi người lao động nghỉ việc thuộc về trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Đối với trường hợp của bạn: kể từ thời điểm bạn nghỉ việc theo quyết định nghỉ việc của Công ty khi đó quan hệ lao động giữa bạn và Công ty đã chấm dứt nên Công ty phải thực hiện đúng và đủ các trách nhiệm theo Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 là: Báo giảm lao động trên cơ quan Bảo hiểm xã hội, xác nhận quá trình đóng và trả sổ Bảo hiểm xã hội cùng các giấy tờ khác mà Công ty giữ cho người lao động.

Như vậy, Bạn cho biết đã nghỉ việc ở công ty từ tháng 4/2024 và đang chờ công ty chốt sổ BHXH. Tuy nhiên, công ty lại yêu cầu bạn phải đóng tiền BHXH cho công ty tháng 5/2024 và tháng 6/2024 vì công ty đã đóng cho bạn. Công ty làm như vậy là không đúng với quy định. Nếu bạn không muốn đóng bảo hiểm, bạn có thể yêu cầu công ty chốt lại sổ bảo hiểm cho đúng với thời gian làm việc của bạn hoặc bạn có thể khiếu nại đến Phòng lao động – thương binh và xã hội để được giải quyết.

Xử phạt vi phạm hành chính khi Công ty không chốt sổ BHXH cho NLĐ nghỉ việc;

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP như sau:

“Điều 39. Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp

3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.”  

Như vậy, khi người lao động của đơn vị bạn đã nghỉ việc mà đơn vị không tiến hành việc báo giảm hẳn và làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm để ảnh hưởng tới quyền lợi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động thì đơn vị của bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 1 tới 3 triệu cho mỗi trường hợp vi phạm.

Trên đây là tư vấn về vấn đề đã thôi việc nhưng công ty vẫn tiếp tục đóng bảo hiểm. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:

Nếu còn vướng mắc về vấn đề đã thôi việc nhưng công ty vẫn tiếp tục đóng bảo hiểm; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam