19006172

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cần những giấy tờ gì?

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cần những giấy tờ gì?

Em tham gia BHXH ở công ty được hơn 2 năm đến tháng 3 này em bị cắt hợp đồng, em đang bầu dự sinh tháng 7 như vậy em có được hưởng thai sản không? Hồ sơ hưởng thai sản hiện nay cần những giấy tờ gì? Hạn nộp của hồ sơ là bao lâu ạ sau sinh em đi nộp có được không ạ?



Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Luật sư tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, có được hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc?

Căn cứ vào Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;…

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”

Đồng thời, theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

“Điều 9. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:

a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này.”

Như vậy, theo quy định trên điều kiện hưởng chế độ thai sản là phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Bạn tham gia BHXH ở công ty được hơn 2 năm đến tháng 3 bạn bị cắt hợp đồng, bạn dự sinh tháng 7. Do đó, 12 tháng trước khi sinh của bạn được xác định từ 7/2020 tháng đến tháng 6/2021, và trong thời gian này bạn đã đóng được 8 tháng BHXH nên bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Thứ hai, hồ sơ hưởng chế độ thai sản cần những giấy tờ gì?

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

2.2.2. Lao động nữ sinh con:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con…

2.3. Đối với chế độ thai sản của người sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH do đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (áp dụng cho cả trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian đang đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2018 trở đi nhưng đã thôi việc tại đơn vị mà có nguyện vọng nộp hồ sơ hưởng chế độ tại cơ quan BHXH)”.

Như vậy, hồ sơ hưởng chế độ thai sản cần những giấy tờ sau:

  • Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con bạn.
  • Sổ BHXH.
  • Chứng minh thư nhân dân.
  • Sổ hộ khẩu.

Thứ ba, thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn nghỉ việc thì pháp luật không có quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với người lao động nghỉ việc hẳn.

Trên đây là bài viết về hồ sơ hưởng chế độ thai sản cần những giấy tờ gì?

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc liên quan đến hồ sơ hưởng chế độ thai sản, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi thai chết lưu như thế nào?

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi nghỉ việc do hết hợp đồng lao động

luatannam