Trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng
Tôi có tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty được 5 năm và vừa mới chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn đúng quy định của pháp luật. Không biết tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
- Hồ sơ giải quyết trợ cấp thất nghiệp
- Điều kiện thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm, đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Pháp luật hiện hành quy định để được nhận trợ cấp thất nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:
+ Thứ nhất, hợp đồng lao động chấm dứt không thuộc trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật;
+ Thứ hai, đã đóng tử đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trở lên trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc.
+ Thứ ba, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong vòng 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.
+ Thứ tư, phải chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội được 5 năm theo hợp đồng không xác định thời hạn trước khi chấm dứt hợp đồng lao động và việc chấm dứt hợp đồng lao động là hoàn toàn đúng luật. Do đó, chúng tôi xin tư vấn như sau:
+ Nếu bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong vòng 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động và chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp;
+ Nếu không thuộc trường hợp trên bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, để biết mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình bạn có thể tham khảo tại bài viết: Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Phát hiện bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ hưu có được hưởng chế độ?
- Người tham gia BHYT được hưởng mức trái tuyến khi không có giấy chuyển tuyến
- Có được hưởng chế độ ốm đau khi có sổ khám bệnh hay không?
- Tham gia bảo hiểm xã hội khi làm việc tại 02 công ty
- Đóng bảo hiểm được 11 tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?