Hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí theo quy định năm 2021
Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về vấn đề hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí theo quy định năm 2021. Đầu tháng 1/2021 bố tôi bị tai nạn giao thông qua đời. Công ty bố tôi có trả về cho gia đình sổ bảo hiểm xã hội có thời gian đóng là 16 năm 2 tháng. Tôi được biết là gia đình tôi sẽ được hỗ trợ tiền mai táng. Vậy hồ sơ tôi cần chuẩn bị những gì. Xin cảm ơn!
- Chế độ mai táng phí của người có tham gia bảo hiểm tự nguyện
- Điều kiện và hồ sơ giải quyết chế độ mai táng phí của người lao động
- Chế độ mai táng phí cho người có huân chương kháng chiến hạng 3
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH về hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí:
“1.2.4. Đối với thân nhân hưởng chế độ tử tuất: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 111 Luật BHXH; mẫu số 04C-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực); khoản 4 Điều 25 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp thân nhân của người đang đóng BHXH, đang bảo lưu thời gian đóng BHXH:
a1) Sổ BHXH.
a2) Bản sao giấy chứng tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
a3) Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.
a4) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK đối với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.
a5) Trường hợp chết do TNLĐ, BNN thì có thêm biên bản điều tra TNLĐ hoặc bệnh án điều trị BNN.
a6) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.
a7) Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04C-HBKV ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Hồ sơ thân nhân cần chuẩn bị bao gồm các giấy tờ sau:
– Sổ BHXH
– Giấy chứng tử hoặc giấy báo tử (bản chính/bản sao có chứng thực/bản chụp)
– Tờ khai của thân nhân người chết (Mẫu 09-HSB)
– Đối với trường hợp người lao động đang làm việc chết do tai nạn lao động: biên bản điều tra TNLĐ hoặc bệnh án
2. Số lượng: 1 bộ hồ sơ
3. Nơi nộp hồ sơ: Công ty nơi người lao động làm việc có đóng bảo hiểm xã hội trước khi mất. Căn cứ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do“.
Kết luận
Với trường hợp của bạn, trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày bố bạn mất thì bạn nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động của bố bạn. Từ ngày nhận đủ hồ sơ, người sử dụng lao động nộp cho cơ quan BHXH trong thời hạn 30 ngày; cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết cho bạn trong thời hạn 15 ngày.
Ngoài ra, về vấn đề hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí theo quy định của pháp luật năm 2021, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết: Mức hưởng mai táng phí là bao nhiêu?
Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về vấn đề hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí theo quy định của pháp luật năm 2021 thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng lương hưu trước tuổi?
- Có thể hủy không hưởng TCTN khi đã nộp hồ sơ không?
- Có được hưởng thất nghiệp khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện không?
- Làm thế nào để cấp thẻ bảo hiểm cho người đã hiến thận?
- Có được tạm dừng đóng tất cả các quỹ của BHXH do dịch Covid-19?