19006172

Điều kiện và hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí của người lao động

Điều kiện và hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí của người lao động

Xin chào Tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về điều kiện và hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí của người lao động. Con tôi không may bị tai nạn giao thông và mất. Con tôi đi làm công ty được 3 năm và có tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ. Tôi được biết khi tham gia bảo hiểm thì gia đình tôi được hỗ trợ phí mai táng. Gia đình tôi phải làm thủ tục gì để hưởng khoản hỗ trợ này? Xin cảm ơn.



Hồ sơ hưởng chế độ mai táng phíTư vấn chế độ tử tuất

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về điều kiện và hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí của người lao động; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 66 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, trợ cấp mai táng phí được quy định như sau:

1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:

a) Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;

b) Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

c) Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.

2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết.”

Theo đó, người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng. Theo khoản 2 Điều 66 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định mức trợ cấp mai táng phí bằng 10 lần mức lương cơ sở (lương cơ sở hiện tại là 1.490.000 đồng theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP).

Về hồ sơ hưởng trợ cấp mai táng phí

Căn cứ Điều 111 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH hồ sơ hưởng trợ cấp mai táng phí bao gồm:

– Sổ BHXH

– Giấy chứng tử hoặc giấy báo tử (bản chính/bản sao có chứng thực/bản chụp)

– Tờ khai của thân nhân người chết (Mẫu 09-HSB)

– Đối với trường hợp người lao động đang làm việc chết do tai nạn lao động:

+ Biên bản điều tra tai nạn lao động (bản chính)

+ Đối với tai nạn giao thông được xác định là tai nạ lao động:  Biên bản khám nghiệm hiện trường hoặc biên bản tai nạn giao thông của cơ quan công an( bản chính hoặc bản sao có chứng thực)

+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy ra viện (điều trị nội trú) hoặc giấy chứng nhận thương tích , giấy tờ khám, điều trị có liên quan (điều trị ngoại trú).

Hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí

Tư vấn bảo hiểm chế độ tử tuất trực tuyến 1900 6172

Kết luận:

Trong trường hợp của bạn, khi con bạn mất thì người lo mai táng sẽ được nhận trợ cấp mai táng phí. Mức hưởng trợ cấp mai táng phí bằng 10 lần mức lương cơ sở là 14.900.000 đồng. Bạn vui lòng nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội huyện nơi thường trú của con bạn để được giải quyết chế độ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo:

Tính hưởng trợ cấp tuất một lần theo luật mới

Trợ cấp tuất hàng tháng khi chết vì tai nạn lao động

Mọi vấn đề còn vướng mắc về điều kiện và hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí của người lao động; xin vui lòng liên hệ Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam