Người sử dụng lao động có được làm chế độ tử tuất cho lao động
Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về vấn đề người sử dụng lao động có được làm chế độ tử tuất cho lao động không. Công ty tôi có nhân viên là việc đã lâu năm và có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc ở công ty. Đầu tháng 2/2021 nhân viên này bị tai nạn giao thông và đã qua đời. Tôi muốn hỏi là công ty tôi có thể làm chế độ tử tuất cho nhân viên được không do người thân của lao động này đều ở xa. Xin cảm ơn!
- Cách tính trợ cấp tuất một lần?
- Đóng bảo hiểm chưa đủ 15 năm thân nhân có được hưởng tuất hàng tháng?
- Mức hưởng chế độ mai táng phí theo quy định của pháp luật hiện hành
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn, giải đáp như sau:
Căn cứ Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ tử tuất:
“1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do“.
Như vậy, trong trường hợp của bạn, để gia đình được hưởng chế độ tử tuất thì cần những giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 111 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động mất thì thân nhân nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động và sau đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ gia đình, người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và tổ chức chi trả cho gia đình bạn trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, nếu không giải quyết thì họ sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172
Kết luận
Trong trường hợp này, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất cho người lao động. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Và để biết cụ thể chế độ tử tuất của gia đình, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết: Mức hưởng chế độ mai táng phí theo quy định của pháp luật hiện hành
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Được hưởng tiền ốm đau thì có được nhận lương nữa không?
- Có được BHYT chi trả 100% khi cấp cứu ở bệnh viện Việt Đức?
- Đang làm việc ở công ty mới thì có được rút BHXH một lần không?
- Mổ cận thị cho con có được bảo hiểm y tế chi trả hay không?
- Muốn làm chế độ thai chết lưu thì ngoài mẫu 01B-HSB còn cần giấy tờ gì không?