Cán bộ không chuyên trách nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Mong quý tổng đài tư vấn trả lời giúp tôi với nội dung như sau: Tôi công tác tại UBND phường, là người hoạt động không chuyên trách và được đóng bảo hiểm xã hội bắt đầu từ năm 2014. Đầu năm 2021 tôi xin nghỉ việc vậy tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Xin chân thành cảm ơn.
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
- Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng nối không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo Điều 43, Điều 44 Luật Việc làm 2013 và Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp :
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
2. Trường hợp người lao động trên đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp”.
Như vậy, theo quy định này thì đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên, trừ người lao động trên đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Bên cạnh đó theo khoản 3 Điều 4 Luật cán bộ, công chức 2008 quy định:
“Điều 4. Cán bộ, công chức
3. Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị – xã hội; công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”.
Như vậy, theo quy định trên, cán bộ không chuyên trách không làm việc theo hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc nên không đóng bảo hiểm thất nghiệp, do đó bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc.
Trên đây là bài viết về vấn đề cán bộ không chuyên trách có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cán bộ không chuyên trách cấp xã được đóng BHXH gồm những ai?
Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ như thế nào?
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Khám vượt tuyến được hưởng chi phí vận chuyển người bệnh không?
- Mức đóng BHYT theo hộ gia đình có 4 người năm 2023
- Hồ sơ và thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất cho thân nhân NLĐ
- LĐ nam có thể nộp bản sao giấy chứng sinh để hưởng thai sản?
- Có thể nhờ người nhà nộp hộ hồ sơ thanh toán lại chi phí KCB?