Bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành
1. Nơi nộp hồ sơ: Nơi đăng ký thường trú của mình là ở Vĩnh Long, tạm trú TP. Cần Thơ, công ty cũ là ở TP.Hồ Chí Minh thì mình phải nộp hồ sơ ở đâu để được giải quyết?
2. Sổ BHXH của mình đã chốt vào 03/2015, có nghĩa là quá 1 năm không tham gia BHXH rồi. Như vậy sau khi mình nộp đầy đủ hồ sơ, mình có cần đợi 1 năm sau mới được lãnh trợ cấp BHXH 1 lần hay không?
Mong sớm nhận được phản hồi từ công ty.
- Điều kiện và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Tính BHXH một lần theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014
- Hồ sơ và mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn . Về vấn đề: Bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện 1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Bên cạnh đó, Quyết định 777/QĐ-BHXH quy định về việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“4.7 Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: BHXH tỉnh/huyện theo phân cấp giải quyết”
Theo quy định nêu trên; người tham gia BHXH nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) tại nơi cư trú; nghĩa là nơi đăng ký thường trú hoặc nơi có giấy tờ tạm trú.
Do đó, trong trường hợp của bạn, nơi đăng ký thường trú của mình là ở Vĩnh Long, tạm trú TP. Cần Thơ, công ty cũ là ở TP. Hồ Chí Minh. Vậy bạn có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi bạn thường trú tại Vĩnh Long hoặc cơ quan BHXH quận, huyện nơi bạn tạm trú ở TP. Cần Thơ.
Thời điểm được hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị Định 115/2015/NĐ-CP và khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
…………..
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội“.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
“Điều 110. giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
………………
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về thời gian giải quyết hưởng BHXH một lần như sau:
“b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo đó:
Về nguyên tắc thì nếu có thời gian đóng BHXH dưới 20 năm, sau 1 năm kể từ ngày nghỉ việc và trong khoảng thời gian này người lao động không tiếp tục đóng BHXH thì khi có yêu cầu sẽ được giải quyết hưởng BHXH 1 lần.
Theo quy định trên thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần khi người tham gia bảo hiểm đã nộp đủ hồ sơ trong thời hạn là từ 05 đến 10 ngày tính từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Quy định của pháp luật về tiền trượt giá năm 2018
Thủ tục ủy quyền lĩnh thay bảo hiểm xã hội một lần
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Uỷ quyền thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm khi sinh con
- Đóng BHXH tự nguyện chưa đủ 12 tháng thì được nhận quyền lợi gì?
- Cách xác định thời điểm đủ điều kiện tuổi đời hưởng lương hưu
- Tháng sinh con có được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh không?
- Thời gian và mức hưởng chế độ dưỡng sức sau thai sản