Quy định pháp luật về cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Xin chào Tổng đài tư vấn, cho em hỏi về cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Em làm ở công ty với thời gian cụ thể như sau:
– Từ tháng 08/2014 đến tháng 10/2014 lương là 2.900.000 đồng.
– Tháng 12/2014 lương là 2.889.000 đồng.
– Từ tháng 01/2015 đến tháng 09/2015 là 3.300.000 đồng.
– Từ tháng 10/2015 đến tháng 12/2015 là 3.300.000
– Từ tháng 01/2016 đến tháng 02/2016 mức lương là 3.749.000 đồng.
**Tháng 03, 04, 05, 06/2016 Nghỉ hưởng chế độ Thai Sản.
– Từ tháng 07/2016 đến tháng 12/2016 mức lương là 3.749.000 đồng.
– Từ tháng 01/2017 đến tháng 05/2017 mức lương là 4.329.000 đồng.
– Từ tháng 08/2017 đến tháng 12/2017 mức lương là 4.329.000 đồng.
– Từ tháng 01/2018 đến tháng 04/2018 mức lương là 4.576.000 đồng.
Như vậy, tổng số tiền em sẽ lấy là bao nhiêu? Xin cảm ơn nhiều ạ.
- Ra nước ngoài có được rút bảo hiểm xã hội một lần không
- Có được ủy quyền cho người khác lãnh bảo hiểm xã hội một lần không
- Đóng bảo hiểm chưa được 1 năm có được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn về vấn đề: Quy định pháp luật về cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Căn cứ Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 09 tháng 09 năm 2015 quy định:
“ Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng.“
Theo đó, pháp luật hiện hành quy định, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì tháng đó người lao động và đơn vị không phải đóng BHXH nhưng vẫn được tính là thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội
Vì vậy thời gian đóng bảo hiểm của bạn tổng là 3 năm 6 tháng, kể cả thời gian thai sản.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH :
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.”
Theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính bằng: số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương. Cụ thể:
Xác định số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn được xác định là Tháng 8/2014 đến tháng 10/2014 , tháng 12/2014 đến 05/2017 và từ tháng 08/2017 đến tháng 04/2018 là 3 năm 6 tháng.
Vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn bằng: 3 x 2 + 1 = 7 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Xác định mức bình quân tiền lương
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian”.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần là bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội .
Mặt khác, bạn có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ 2014 căn cứ theo quy định tại Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội của năm 2014 là 1.07; năm 2015 là 1.06; năm 2016 là 1.04; năm 2017 và 2018 là 1.
Theo đó, mức bình quân tiền lương của bạn sau khi đã nhân hệ số trượt giá cụ thể là:
(2,900,000 * 1.07 * 3+ 2,889,000 * 1.07 * 1+ 3,300,000 * 1.06 * 12 + 3,749,000 * 1.04 * 6 + 3,749,000 * 1,04 * 6 + 4,329,000 *5 + 4,328,000 * 5 + 4,576,000 * 4)/ 42 = 3,359.000 đồng.
Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là: 3,359.000 * 7 = 23, 518,000 đồng.
Ngoài ra cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần bạn có thể tham khảo những bài viết sau:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Quy định pháp luật về cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Nghỉ ngang ở công ty thì thời gian đóng bảo hiểm bị mất đi hay không?
- Được hưởng TCTN khi chưa đủ điều kiện nhận lương hưu không?
- Được tiếp tục nhận TCTN khi từ chối việc làm hay không?
- Các chế độ thai sản viên chức được hưởng khi vợ sinh con
- Thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc được tính như thế nào?