Đóng BHXH có ảnh hưởng đến việc nhận tiền TCTN hàng tháng?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: em đang hưởng BHTN hạn đến 28/2/2021. Vậy nếu tháng 12 em có đi làm và có đóng BHXH thì có ảnh hưởng gì không ạ? Những tháng còn lại chưa được nhận tiền BHTN thì giải quyết như thế nào? Xin cảm ơn.
- Ký HĐ thời vụ dưới 1 tháng có phải thông báo đã có việc làm mới?
- Có việc làm sau khi đã hưởng xong TCTN có cần thông báo với TTDVVL?
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, đóng BHXH có ảnh hưởng đến việc nhận tiền TCTN hàng tháng?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đang hưởng BHTN hạn đến 28/2/2021. Do đó, nếu tháng 12 bạn có đi làm và có đóng BHXH thì sẽ thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng TCTN. Bên cạnh đó, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bạn bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.
Thứ hai, có được bảo lưu những tháng chưa được nhận tiền TCTN?
Theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 53 Luật Việc làm 2013 quy định :
“3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
b) Tìm được việc làm;”
4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 5 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về cách bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:
“5. Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp”.
Theo đó, khi bạn có việc làm và đã đóng BHXH thì thời gian còn lại chưa được nhận tiền TCTN sẽ được bảo lưu. Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Mọi thắc mắc liên quan của bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Xác định ngày có việc làm mới khi đăng ký chủ hộ kinh doanh năm 2020
Nộp phạt khi có việc làm mới nhưng không thông báo cho TTDVVL