Nộp phạt khi có việc làm mới nhưng không thông báo cho TTDVVL
Cho tôi hỏi về vấn đề nộp phạt khi có việc làm mới nhưng không thông báo cho TTDVVL là tôi vẫn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã có việc làm 2 tháng. Vậy hành vi của tôi có bị xử phạt hành chính không ạ? Khi đó tôi có phải hoàn lại tiền các tháng đã nhận mà không thông báo không?
- Không thông báo khi có việc làm bị xử phạt như thế nào?
- Cần thông báo cho TTDVVL khi đã có việc làm không?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nộp phạt khi có việc làm mới nhưng không thông báo cho TTDVVL
Căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;……….
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.
Căn cứ Khoản 1 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Như vậy, khi bạn có việc làm nhưng bạn lại không thông báo cho trung tâm DVVL mà vẫn hưởng TCTN thì bạn sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Thứ hai, có phải hoàn lại tiền khi có việc làm nhưng vẫn hưởng TCTN?
Căn cứ khoản 3 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định:
“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
3. Biện pháp khắc phục hậu quả
Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 Điều này.”
Như vậy, khi có việc làm mà bạn vẫn hưởng TCTN thì bạn buộc phải nộp lại số tiền đã nhận đối với thời gian có việc làm nhưng vẫn nhận trợ cấp thất nghiệp đó
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề nộp phạt khi có việc làm mới nhưng không thông báo cho TTDVVL.
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
Người lao động có được bảo lưu hưởng TCTN khi có việc làm mới?
Có việc làm nhưng vẫn tiếp tục nhận bảo hiểm thất nghiệp có được không
- Có BHYT của hội cựu chiến binh có phải mua BHYT của công ty không?
- Nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng còn được hỗ trợ học nghề không?
- Thời hạn có giá trị sử dụng của thẻ BHYT khi đã nghỉ việc ở công ty
- Mỗi người được nhận bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu lần?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm một lần năm 2021 có thay đổi gì không?