Cách thức nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
Xin chào, Tổng đài cho tôi hỏi tôi đã đi xác nhận chữ ký lần thứ nhất để lấy BHTN, người ta bảo ba tuần sẽ có tiền. Vậy cho tôi hỏi thời gian như thế có đúng không? Về cách thức nhận tiền là phải lấy tiền ở đâu hay người ta sẽ chuyển tiền vào tài khoản Đông Á của tôi?
- Không lên thông báo việc làm hàng tháng có vấn đề gì không?
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm mới như thế nào?
- Xác định thời hạn nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 2 như thế nào?
- Cách tính bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp: Cách thức nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật, Chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về thời hạn nhận bảo hiểm thất nghiệp.
Bên cạnh đó, căn cứ theo điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP về chi trả bảo hiểm thất nghiệp lần đầu như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Theo như thông tin bạn cung cấp không đề cập rõ việc bạn đến xác nhận chữ kí để nhận trợ cấp thất nghiệp lần 1 hay lần 2. Do đó, chúng tôi sẽ chia thành hai trường hợp:
– Trường hợp nhận trợ cấp thất nghiệp lần thứ nhất: thời hạn để tổ chức bảo hiểm xã hội chi trả cho bạn là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
– Trường hợp nhận trợ cấp thất nghiệp lần thứ hai: thời hạn để tổ chức bảo hiểm xã hội là từ 07 ngày đến 12 ngày nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.
Như vậy, trường hợp bạn đã thực hiện
Do đó, khi bạn đã thực hiện thông báo việc làm mà bên bảo hiểm trả lời bạn là 03 tuần đúng. Bởi thời gian tối đa để nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp là từ 07 ngày đến 12 ngày, trường hợp rơi vào ngày nghỉ hàng tuần thì có thể kéo dài đến tuần thứ 3.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Về phương thức nhận tiền chi trả bảo hiểm thất nghiệp.
Căn cứ theo đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, xác định có hai phương thức để nhận trợ cấp thất nghiệp:
– Thứ nhất, nhận qua Cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
– Thứ hai, nhận tiền thông qua tài khoản ATM của ngân hàng. Hiện nay Bảo hiểm xã hội Việt Nam liên kết vưới Ngân hàng Đông Á để thực hiện chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Cách thức chi trả của cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tùy thuộc và cách thức nhận trợ cấp thất nghiệp được bạn đăng kí trong đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Trường hợp bạn có thẻ ngân hàng Đông Á thì bạn có thể đăng kí nhận tiền qua tài khoản của mình sao cho thuận tiện nhất.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Cách thức nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Quy định pháp luật hiện hành về chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp
Thời hạn đi lãnh bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành
Quy định về tiền bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
Mọi thắc mắc liên quan đến cách thức nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật,vui lòng liên hệ tới Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Có được nhận BHXH 1 lần bằng chứng minh thư mới được không?
- Khám bệnh tại phòng khám tư nhân có được thanh toán lại?
- Vợ không đủ điều kiện hưởng thai sản thì chồng có được hưởng không
- Những địa điểm có thể nộp bảo hiểm thất nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh
- Thời gian giải quyết chế độ thai sản theo quy định hiện hành