Chế độ thất nghiệp cho người lao động khi công ty nợ bảo hiểm xã hội
Chế độ thất nghiệp cho người lao động khi công ty nợ bảo hiểm xã hội. Cho em hỏi là em ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm ở công ty từ tháng 01/2017 tới hết tháng 08/2023. Nhưng hiện tại công ty nợ bảo hiểm xã hội, nên mới chỉ chốt sổ cho em từ tháng 01/2017 tới tháng 05/2023.
Em cũng có yêu cầu công ty đóng BHXH cho em cho tới tháng 08 để em lãnh thất nghiệp, nhưng công ty đang khó khăn nên chưa sắp xếp được. Vậy nếu em muốn nhận trợ cấp thất nghiệp cho khoảng thời gian từ tháng 01/2017 tới tháng 05/2023 có được không ạ? Xin cảm ơn!
- Cách lấy sổ bảo hiểm khi công ty nợ BHXH không chốt sổ?
- Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động
- Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động mới nhất
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về Chế độ thất nghiệp cho người lao động khi công ty nợ bảo hiểm xã hội; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Theo quy định này, một trong những điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp và phải đóng đủ 12 tháng trong 24 tháng trước khi nghỉ việc. Trong trường hợp này, bạn đóng BHXH hết tháng 8/2023 thì trong 24 tháng trước khi nghỉ việc từ 9/2021 – 8/2023 bạn đã đóng đủ 12 tháng để được hưởng BHTN.
Thứ hai, quy định về tháng đóng bảo hiểm
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP
“Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp
2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận”.
Như vậy, người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp khi tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đã được người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận.
Trong trường hợp này, bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty vào cuối tháng 8/2023 nhưng công ty mới chỉ chốt sổ cho bạn từ tháng 01/2017 tới tháng 05/2023. Từ tháng 5/2023 đến tháng 8/2023, công ty nợ bảo hiểm xã hội, vẫn chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn. Do đó, bạn đã được chốt sổ đến 5/2023 thì bạn cứ đi làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp bình thường và cơ quan BHTN sẽ chi trả cho bạn đến thời điểm chốt sổ.
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, Trợ cấp thất nghiệp khi công ty nợ bảo hiểm xã hội
Căn cứ theo quy định tại khoản b Mục 2 Công văn 2266/BHXH-BT như sau:
“b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.”
Do đó, căn cứ quy định trên, trường hợp công ty bạn thực sự gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh thì khi bạn nghỉ việc, công ty bắt buộc phải cam kết thanh toán đủ tiền nợ và ưu tiên thanh toán đầy đủ trước các khoản nợ bảo hiểm cho bạn để tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn trước.
Trên đây là phần tư vấn của tổng đài về vấn đề liên quan đến giải quyết Chế độ thất nghiệp cho người lao động khi công ty nợ bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết tại:
- Bảo đảm quyền lợi cho người lao động khi công ty cũ nợ tiền BHXH
- Mức tiền lương tháng tối đa để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về Chế độ thất nghiệp cho người lao động khi công ty nợ bảo hiểm xã hội; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Quy định về việc đi khám khi chưa làm giấy khai sinh và cấp thẻ BHYT
- Nguyên tắc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
- Vợ sinh mổ thì 07 ngày nghỉ việc theo chế độ thai sản công ty có trả lương không?
- Công ty nợ tiền BHXH không chốt sổ thì có hưởng thai sản được không
- Có được nhận BHXH một lần khi nghỉ việc do tinh giản biên chế hay không?