Nội dung câu hỏi:
Tôi là bảo vệ cho một công ty, tính đến nay là đã đóng được 11 năm BHXH. Nay tôi có nhu cầu nghỉ việc thì không biết khi đóng bảo hiểm 11 năm thì được hưởng bao nhiêu tiền khi nghỉ làm. Tôi được biết là được nhận tiền thất nghiệp và tiền BHXH 1 lần đúng không? Xin hướng dẫn giúp (Anh Vinh – Đồng Nai)
- Có được cấp thẻ BHYT khi hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp mới nhất
VIDEO: HƯỚNG DẪN CHI TIẾT TÍNH BHXH 1 LẦN GỒM TIỀN TRƯỢT GIÁ
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với thắc mắc của bạn liên quan đến vấn đề bạn đóng bảo hiểm 11 năm thì được hưởng bao nhiêu tiền khi nghỉ làm, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Quyền lợi về Bảo hiểm thất nghiệp khi đóng bảo hiểm 11 năm;
Mới nghỉ việc có được nhận bảo hiểm thất nghiệp luôn không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm 2013 như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Theo quy định của pháp luật, bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Điều này có nghĩa là: trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền được nhận luôn khi khi nghỉ việc và chỉ có thời hạn là 03 tháng để nộp hồ sơ hưởng tính từ thời điểm chấm dứt Hợp đồng lao động. Nên nếu nộp hồ sơ muộn hơn thời hạn nêu trên sẽ không nhận được trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, khi mới nghỉ việc bạn sẽ được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp luôn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về các điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Xem chi tiết tại bài viết sau: Điều kiện hưởng Trợ cấp thất nghiệp năm 2024
Đóng bảo hiểm 11 năm thì được bao nhiêu tháng thất nghiệp?
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.“
Theo như thông tin bạn cung cấp: bạn đóng BHTN được 11 năm và sắp tới bạn dự định nghỉ việc. Vậy số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp của bạn như sau:
– Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp,
– Sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng nữa thì được nhận 1 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Do đó, bạn đóng 11 năm thì bạn sẽ được nhận 11 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Mỗi tháng thất nghiệp được lãnh bao nhiêu tiền
Căn cứ Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Như vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 tháng sẽ được tính bằng: 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liều kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đã không quá 05 lần mức lương tối thiều vùng. Công thức tính cụ thể như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của một tháng: Mức hưởng bằng 60% * mức bình quân tiền lương của 6 tháng liền kề trước khi bạn thất nghiệp.
Về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn vui lòng xem chi tiết tại bài viết sau: Hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024
Quyền lợi về Bảo hiểm xã hội 1 lần khi đóng bảo hiểm 11 năm;
Các trường hợp được rút BHXH 1 lần ?
Căn cứ khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về Điều kiện rút BHXH một lần như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, khi người lao động thuộc một trong các trường hợp nêu trên sẽ được rút BHXH 1 lần.
Mới nghỉ việc có được lãnh tiền BHXH 1 lần luôn không
Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định như sau:
“Điều 1.
1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Như vậy, nếu NLĐ không tiếp tục tham gia BHXH mà sau 1 năm nghỉ việc chưa đóng đủ 20 năm BHXH mà có nhu cầu thì có thể nhận tiền BHXH 1 lần.
Đóng bảo hiểm 11 năm thì lãnh được bao nhiêu tiền BHXH 1 lần?
Căn cứ tại Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Theo thông tin bạn cung cấp, tính đến hết năm 2023 bạn đóng bảo hiểm 11 năm. Tuy nhiên thông tin chi tiết về quá trình đóng và mức lương làm căn cứ đóng bảo hiểm của bạn chưa được đầy đủ nên chúng tôi không thể tư vấn chính xác mức hưởng BHXH một lần cho bạn được. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách tính như sau:
Công thức tính tiền BHXH 1 lần = số tháng hưởng BHXH 1 lần * mức bình quân tiền lương;
Trong đó:
(1) Xác định số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội:
Số tháng hưởng BHXH một lần của bạn được xác định:
+ Với mỗi năm đóng bảo hiểm trước năm 2014, bạn có 1,5 tháng hưởng BHXH một lần
+ Với mỗi năm đóng bảo hiểm từ năm 2014 trở đi, bạn được hưởng 2 tháng BHXH một lần
Đồng thời, số tháng lẻ đóng trước năm 2014 sẽ được chuyển sang giai đoạn sau để làm căn cứ tính thời gian hưởng bảo hiểm của bạn.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
(2) Xác định mức bình quân tiền lương đóng BHXH trong 11 năm;
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian”.
Theo đó, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được tính bằng bình quân tiền lương toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm của bạn. Ngoài ra, khi tính mức bình quân tiền lương còn được áp dụng hệ số trượt giá theo Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH, cụ thể dưới bảng sau:
Bảng 1:
Năm |
Trước 1995 |
1995 |
1996 |
1997 |
1998 |
1999 |
2000 |
2001 |
2002 |
2003 |
2004 |
2005 |
2006 |
2007 |
2008 |
Mức điều chỉnh |
5,26 |
4,46 |
4,22 |
4,09 |
3,80 |
3,64 |
3,70 |
3,71 |
3,57 |
3,46 |
3,21 |
2,96 |
2,76 |
2,55 |
2,07 |
Năm |
2009 |
2010 |
2011 |
2012 |
2013 |
2014 |
2015 |
2016 |
2017 |
2018 |
2019 |
2020 |
2021 |
2022 |
2023 |
Mức điều chỉnh |
1,94 |
1,77 |
1,50 |
1,37 |
1,28 |
1,23 |
1,23 |
1,19 |
1,15 |
1,11 |
1,08 |
1,05 |
1,03 |
1,00 |
1,00 |
Dưới dây là một số tình huống thực tế về tính tiền BHXH 1 lần khi đóng được hơn 11 năm, bạn có thể tham khảo và tự tính toán cho trường hợp của mình: Đóng bảo hiểm 11 năm lãnh được bao nhiêu tiền (số liệu thực)
Về thủ tục – hồ sơ lãnh BHXH 1 lần, bạn vui lòng tham khảo trực tiếp tại bài viết sau: Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2024
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Mức hưởng bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh trái tuyến
- Thời gian đóng BHXH để hưởng thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty
- Trường hợp không thông báo tìm kiếm việc làm giải quyết thế nào?
- Có được giải quyết khi chậm nộp hồ sơ thai sản do dịch bệnh?
- Giải quyết chế độ tử tuất khi không có thân nhân hưởng chế độ