Sắp có việc làm thì khi nào thông báo đã có việc làm với bên bảo hiểm
Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và sắp có việc làm vì tôi đi phỏng vấn và khả năng sẽ được nhận. Xin hỏi khi nào tôi cần phải thông báo cho bên bảo hiểm thất nghiệp là đã có việc làm.
- Không khai báo dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tìm được việc
- Có thể hưởng gộp BHXH một lần cùng với bảo hiểm thất nghiệp không
- Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề thông báo khi sắp có việc làm; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP như sau:
“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Do đó,
Khi người lao động có việc làm sẽ phải thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đã nộp hồ sơ và hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời hạn thông báo là trong vòng 3 ngày kể từ ngày có việc làm.
Trường hợp bạn chỉ nêu là bạn sắp có việc làm vậy nên kể từ khi bạn có việc làm thì bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 23 ban hành theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và kèm theo giấy tờ liên quan đến việc có việc làm (bản chụp). Trường hợp không thể đến trực tiếp thì bạn có thể nộp hồ sơ theo đường bưu điện và ngày gửi tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện trong thời hạn 3 ngày làm việc.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy
Kể từ khi chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 3 ngày làm việc bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp chứ không phải thông báo nơi cơ quan bảo hiểm.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời gian tối đa được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ lại với Tổng đài tư vấn trực tuyến 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp.