Giải quyết các khoản nợ khi công ty giải thể
Luật sư cho tôi hỏi nếu công ty làm ăn không tốt, nợ nhiều và làm thủ tục giải thể thì những khoản nợ của công ty được giải quyết như thế nào? Xin cảm ơn.
- Các trường hợp và điều kiện giải thể doanh nghiệp
- Quyền lợi của người lao động khi công ty giải thể và nợ tiền BHXH
- Hồ sơ giải thể doanh nghiệp
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp:
Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Tại Khoản 2 Điều 201 Luật doanh nghiệp 2014 có quy định về điều kiện giải thể doanh nghiệp như sau:
“2. Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác và doanh nghiệp không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc cơ quan trọng tài. Người quản lý có liên quan và doanh nghiệp quy định tại điểm d khoản 1 Điều này cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp”
Theo quy định trên thì công ty bạn chỉ được giải thể khi đảm bảo thanh toán được hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản. Các nghĩa vụ tài sản của công ty sẽ được thanh toán theo thứ tự quy định tại Khoản 5 Điều 202 Luật doanh nghiệp 2014 như sau:
“5. Các khoản nợ của doanh nghiệp được thanh toán theo thứ tự sau đây:
a) Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;
b) Nợ thuế;
c) Các khoản nợ khác”
Tổng đài tư vấn pháp luật doanh nghiệp 24/7:1900 6172
Theo đó, khi công ty bạn giải thể thì các khoản nợ của công ty phải được thanh toán hết, thứ tự thanh toán được xác định như trên. Nếu khi thanh toán hết các khoản nợ và chi phí làm thủ tục phá sản thì phần còn lại chia cho các chủ sở hữu của doanh nghiệp.
Bạn có thể tham khảo trình tự, thủ tục giải thể tại bài viết: Trình tự, thủ tục giải thể doanh nghiệp.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.