Đã nhận trợ cấp thất nghiệp một tháng rồi còn rút lại hồ sơ được không?
Tôi đã nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của mình nhưng giờ tôi lại không muốn hưởng tiếp tục nữa vì hàng tháng phải đi thông báo rất mất thời gian. Vậy tôi nộp đơn xin rút lại hồ sơ thì có được hay không?
- Nghỉ không lương bao lâu thì không được tính thời gian đóng BHTN?
- Tính mức đóng BHTN tối đa theo trụ sở công ty hay chi nhánh?
- Mức tiền lương tối đa đóng BHTN theo lương tối thiểu vùng mới
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi đã nhận trợ cấp thất nghiệp một tháng rồi còn rút lại hồ sơ được không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 53 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tìm được việc làm;
c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
d) Hưởng lương hưu hằng tháng;
đ) Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;
e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;
g) Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
i) Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;
k) Chết;
l) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
m) Bị tòa án tuyên bố mất tích;
n) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.
Như vậy, theo quy định người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà thuộc một trong các trường hợp trên sẽ chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp của bạn không thuộc một trong các trường hợp là chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Mặt khác, Điều 7 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 7. Người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, theo quy định trường hợp người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp mà vẫn trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ; nếu không không nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp mới làm đơn rút hồ sơ được. Còn đối với trường hợp bạn đã nhận tháng đầu trợ cấp thất nghiệp và không muốn nhận trợ cấp thất nghiệp nữa thì bạn không thể rút hồ sơ được.
Đối chiếu với trường hợp của bạn đã nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên thì bạn không thể nộp đơn xin rút lại hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có 05 tháng đóng BHTN được bảo lưu
Sinh viên có bắt buộc phải đóng tiền BHYT và BHTN hay không?
Nếu còn vướng mắc về Đã nhận trợ cấp thất nghiệp một tháng rồi còn rút lại hồ sơ được không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp
- Chế độ tai nạn lao động khi xô xát với đồng nghiệp tại công ty
- Ủy quyền làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đi nghĩa vụ
- Hướng dẫn cách điền tờ khai thân nhân khi nhận tuất một lần
- Công ty nộp hồ sơ dưỡng sức sau ốm đau muộn phải làm thế nào?
- Thời hạn giải quyết chế độ cho chồng khi vợ sinh phẫu thuật năm 2023