Quy định về nơi nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội một lần
Cho mình hỏi về nơi nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội một lần; đến ngày mình đi lấy tiền bảo hiểm xã hội một lần nhưng hộ khẩu của mình ở Thanh Hóa mà giờ mình ở bình dương nhưng mình chưa đăng ký tạm trú mà mình muốn lấy tiền ở Dĩ An; Bình Dương thì phải làm sao và đăng ký thì bao nhiêu ngày mới nhận được tiền 15/2 này là mình đi đăng ký.
- Sau 1 năm có được giải quyết BHXH và BHTN cùng lúc?
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
- Hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp về quy định về nơi nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội một lần; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Thứ nhất; về nơi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện 1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Bên cạnh đó, Quyết định 777/QĐ-BHXH quy định về việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“4.7 Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: BHXH tỉnh/huyện theo phân cấp giải quyết”
Theo quy định nêu trên; người tham gia BHXH nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) tại nơi cư trú; nghĩa là nơi đăng ký thường trú hoặc nơi có giấy tờ tạm trú.
Như vậy;
Với thông tin bạn đưa ra; bạn chưa đăng ký tạm trú tại Bình Dương; nên trường hợp của bạn nếu muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần tại Bình Dương; bạn cần đi đăng kí tạm trú tại Bình dương để làm hồ sơ và hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại Bình Dương hoặc về cơ quan bảo hiểm xã hội nơi có hộ khẩu ở Thanh Hóa để làm thủ tục hưởng.
Thứ hai, về thời hạn giải quyết bảo hiểm xã hội một lần.
Căn cứ theo quy định Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết hưởng lương hưu; bảo hiểm xã hội một lần:
” 3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu; hoặc trong thời hạn 10 ngày; kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần; cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về thời gian giải quyết hưởng BHXH một lần như sau:
“b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy:
Theo quy định trên thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần khi người tham gia bảo hiểm đã nộp đủ hồ sơ trong thời hạn là từ 05 đến 10 ngày tính từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết liên quan đến vấn đề Nơi nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội một lần tại:
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Nếu trong quá trình giải quyết vấn đề nơi nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội một lần bạn còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản khi sinh con
- Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất hàng tháng năm 2021?
- Có được hưởng dưỡng sức thai sản khi đã quay lại làm việc 1 tuần?
- Công ty có phải báo giảm trong trường hợp NLĐ nghỉ ốm đau không?
- Thủ tục khám giám định để thực hiện chế độ hưu trí đối với người lao động