Quá hạn nhận thất nghiệp xin công ty quyết định thôi việc khác được không?
Em nghe nói hạn nộp hồ sơ nhận tiền thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày nghỉ ghi trên quyết định thôi việc đúng không ạ? Nếu em nghỉ từ 1/6/2023 thì bây giờ đã quá hạn nộp rồi. Em tính xin công ty quyết định thôi việc khác vào ngày 1/7/2023 thì liệu có khả thi không ạ? Quá hạn nhận thất nghiệp xin công ty quyết định thôi việc khác được không?
- Số tiền khi lãnh BHXH một lần và BHTN được tính như thế nào?
- Đi xuất khẩu lao động có được bảo lưu thời gian đóng BHTN không?
- Không đóng BHTN vào tháng cuối có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn Về vấn đề quá hạn nhận thất nghiệp; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 46 và Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;...”
Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
Mà Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP có quy định:
“4. Sửa đổi, bổ sung khoản 2, khoản 3 Điều 12:
“2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;“
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, theo quy định người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận.
Đối chiếu với trường hợp của bạn bạn nghỉ việc từ 1/6/2023 thì đã quá hạn nhận thất nghiệp, nếu bạn xin công ty quyết định thôi việc khác từ ngày 1/7/2023 thì bạn sẽ không được coi là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp do tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc bạn không đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, bạn cũng không thể nhận trợ cấp thất nghiệp được.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
- Trường hợp nào đóng BHTN mà lại không được hưởng?
- Đóng BHTN được 3 năm được nhận bao nhiêu tháng thất nghiệp?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Thời điểm làm giám định sức khỏe để nhận trợ cấp TNLĐ
- Đóng bảo hiểm được 25 năm có được nhận tiền BHXH một lần không?
- Đóng dấu trên giấy ra viện để hưởng chế độ ốm đau năm 2021
- Thời gian điều trị tai nạn lao động khi thử việc có được trả lương không?
- Nơi nộp hồ sơ nhận bảo hiểm thai sản sau khi nghỉ việc do công ty phá sản