Trường hợp nào đóng BHTN mà lại không được hưởng không?
Tổng đài cho em hỏi: có trường hợp nào đóng BHTN mà lại không được hưởng không? Hiện tại tôi mới nghỉ việc vậy tôi phải làm thế nào để được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi!
- Bị sai số chứng minh thư nhân dân trên sổ bảo hiểm phải làm thế nào?
- Có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Chế độ thai sản cho lao động nữ khi thai chết lưu
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về vấn đề: Trường hợp nào đóng BHTN mà lại không được hưởng không? Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013
“Điều 49. Điều kiện hưởng
1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;”
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Vậy theo quy định này thì những trường hợp đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp là:
Thứ nhất, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.
Theo quy định tại Điều 39 Bộ Luật lao động năm 2019 về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật :
“Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định tại các điều 35, 36 và 37 của Bộ luật này”.
Như vậy khi người lao động chấm dứt hợp đồng không đúng theo quy định của Điều 35 Bộ luật lao động năm 2019 thì không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ hai, trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng. Với người lao động đang hưởng lương hưu hoặc đang được trợ cấp mất sức lao động hàng tháng thì không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ ba, chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có thời hạn từ 12 tháng trở lên; hoặc chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động có thời hạn từ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ tư, không nộp hồ sơ lên trung tâm dịch vụ việc làm hoặc nộp hồ sơ không nằm trong khoảng thời gian 03 tháng trước khi nghỉ việc.
Thứ năm, người lao động thuộc một trong các trường hợp được quy định tại khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013, cụ thể: thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên, chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc thì những người lao động tuy đủ mọi điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhưng lại rơi vào trường hợp đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an thì không nằm trong trường hợp để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Và nếu trong thời hạn 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động nếu bạn không nộp hồ sơ lên trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, về vấn đề Trường hợp nào đóng BHTN mà lại không được hưởng không? bạn vui lòng tham khảo bài viết sau:
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mọi thắc mắc liên quan đến Trường hợp nào đóng BHTN mà lại không được hưởng không?: , bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Hoàn tiền đóng bảo hiểm y tế cho học sinh thuộc hộ nghèo
- Thông báo tìm kiếm việc làm khi đang chuyển nơi nhận trợ cấp thất nghiệp
- Công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi nghỉ việc?
- Sinh xong thì sau bao nhiêu lâu mới được nộp hồ sơ hưởng thai sản
- Mức quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế trong trường hợp cấp cứu