Chứng minh nhân dân hết hạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Tổng đài cho tôi hỏi chứng minh nhân dân hết hạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Chứng minh thư của tôi hết hạn nhưng tôi chưa đổi lại cái mới giờ tôi muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm thế nào? Có giấy tờ nào khác thay thế chứng minh nhân dân không ạ? Mong tổng đài giải đáp giúp tôi với ạ. Tôi cảm ơn!
- Đi làm sớm sau khi sinh con có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?
- Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
Tư vấn Bảo hiểm Thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi Chứng minh nhân dân hết hạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động”.
Theo đó, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ( theo mẫu số 03 do Bộ trưởng BLĐTBXH ban hành);
– Bản chính hoặc bản sao chứng thực một trong các giấy tờ sau:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng
+ Quyết định thôi việc
+ Quyết định sa thải
+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Vậy, trong hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp không bao gồm chứng minh nhân dân. Tuy nhiên, để xác minh bạn là người có tên trên sổ bảo hiểm xã hội hay không thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh.
Trường hợp chứng minh thư nhân dân của bạn hết hạn thì bạn cần đề nghị cấp mới. Ngoài chứng minh nhân dân ban có thể xuất trình các giấy tờ khác như: hộ chiếu, giấy tờ xe hoặc đến UBND xã, phường nơi cư trú yêu cầu xác nhận nhân thân (có dán ảnh và đóng dấu giáp lai). Khi bạn xuất trình được một trong các giấy tờ trên thì có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Chứng minh nhân dân không phải là giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, để tra cứu xem bạn có phải là người có tên trong sổ bảo hiểm xã hội hay không thì phải cần có giấy tờ tùy thân. Nhưng ngoài chứng minh nhân dân bạn có thể xuất trình các giấy tờ khác như: hộ chiếu, giấy tờ xe hoặc ra UBND xã, phường yêu cầu xác nhận nhân thân để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về câu hỏi chứng minh nhân dân hết hạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Giấy CMND bị hỏng có hưởng trợ cấp thất nghiệp được không?
Mất chứng minh thư có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Nếu trong quá trình giải quyết câu hỏi Chứng minh nhân dân hết hạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Bị bệnh tiểu đường biến chứng nặng có được rút BHXH 1 lần không?
- Nếu có 2 sổ BHXH có thể hủy số sổ cũ để nhận tiền một lần được không?
- Giá rị sử dụng thẻ BHYT tự nguyện khi mua 2 tháng trước sinh
- Thủ tục tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình năm 2023
- Người lao động có thể tự đi báo giảm trùng BHXH được không?