Thời hạn cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ thai sản cho người lao động
Cho em hỏi lao động nữ sinh con cần nộp hồ sơ gì để hưởng chế độ của bảo hiểm xã hội vậy ạ? Thời hạn mà công ty phải nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH để giải quyết thai sản cho người lao động là bao nhiêu lâu? Thời hạn cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ thai sản cho người lao động là bao lâu thế ạ?
Trường hợp thời hạn cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ thai sản cho người lao động của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH về hồ sơ hưởng chế độ thai sản:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.
đ) Trường hợp khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo quy định tại khoản 3 Điều 31 Luật BHXH thì có thêm một trong các giấy tờ sau:
đ1) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.
đ2) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.
đ3) Trường hợp phải GĐYK: Biên bản GĐYK.”
Như vậy, theo quy định trên thì để người lao động nữ được hưởng chế độ thai sản thì cần phải có những giấy tờ sau:
+) Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con
+) Danh sách theo mẫu 01B-HSB do người sử dụng lao động lập (bản chính).
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Lao động nam hưởng thai sản phải nộp hồ sơ thế nào?
Thứ hai, thời hạn công ty nộp hồ sơ hưởng thai sản cho NLĐ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên thì lao động nữ phải nộp hồ sơ trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc ở công ty. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, công ty bạn có trách nhiệm lập hò sơ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Thứ ba, về thời hạn giải quyết cơ quan bảo hiểm giải quyết
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;”
Tổng đài tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì:
“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả
4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, theo quy định trên thì thời hạn cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết chế độ thai sản cho người lao động là trong vòng tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề Thời hạn cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ thai sản cho người lao động.
Nếu còn vướng mắc về thời hạn cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ thai sản cho người lao động; bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Điều kiện để được hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ khi sinh con
- Hưởng chế độ thai sản khi phải nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch Covid
- Cấp thẻ BHYT miễn phí cho người đã hiến bộ phận cơ thể
- Có được hưởng quyền lợi BHYT hộ cận nghèo khi đi làm ở công ty?
- Hồ sơ thanh toán lại chi phí khi đi KCB tại bệnh viện tư nhân
- Trường hợp sổ BHXH bị sai tên đệm thì có rút được tiền BHXH 1 lần?