Trách nhiệm của công ty khi trả sổ bảo hiểm muộn
Trách nhiệm của công ty khi trả sổ bảo hiểm muộn. Em làm việc cho một công ty và được đóng bảo hiểm 4 năm 7 tháng. Tháng 3/2020 em thôi việc nhưng tới ngày 5/7/2020 em mới được công ty trả sổ bảo hiểm. Vì trễ hạn 3 tháng nên em không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy bên phía công ty có trách nhiệm của công ty là gì khi làm ảnh hưởng quyền lợi người lao động không?
Thêm một vấn đề nữa là em chuẩn bị đi xuất khẩu lao động tại Nhật nhưng chưa đủ 1 năm sau khi nghỉ việc tại công ty thì em có được lãnh BHXH 1 lần được không?
- Có được hưởng BHTN khi công ty trả sổ BHXH muộn không?
- Chậm trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động
- Đến nhận trợ cấp thất nghiệp muộn có ảnh hưởng quyền lợi gì?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: Trách nhiệm của công ty khi trả sổ bảo hiểm muộn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất về Trách nhiệm của công ty khi trả sổ bảo hiểm muộn
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Theo quy định của pháp luật, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động phải làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
Do đó, nếu quá thời hạn 03 tháng thì khi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không giải quyết. Hiện nay không có quy định gia hạn thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi công ty trả sổ bảo hiểm chậm.
Theo Điều 48 Bộ luật lao động 2019 quy định trách nhiệm của công ty khi chấm dứt hợp đồng lao động :
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Nếu công ty thực hiện sai quy định nêu trên thì đã vi phạm luật lao động và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Theo Điều 11 Nghị định số 28/2020/NĐ-CP thì:
“Điều 11. Vi phạm quy định về sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động
1. Phạt tiền đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi: …không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật theo một trong các mức sau đây:
a) Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
b) Từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
c) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;
d) Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;
đ) Từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả
b) Buộc hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ cho người lao động đối với hành vi không hoàn thành thủ tục xác nhận, trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
“1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Bạn đã nghỉ việc ở công ty chưa đủ 1 năm và chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm nên bạn chưa đủ điều kiện để nhận BHXH một lần. Nếu bạn muốn nhận BHXH một lần thì bạn phải dừng đóng bảo hiểm xã hội đủ 01 năm.
Trên đây là bài viết về vấn đề Trách nhiệm của công ty khi trả sổ bảo hiểm muộn. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc khi đi làm việc tại nước ngoài?
Xác định tiền lương đóng BHXH của người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Trên đây là quy định của pháp luật về: Trách nhiệm của công ty khi trả sổ bảo hiểm muộn. Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp