Có được hưởng BHTN khi công ty trả sổ BHXH muộn không?
Tôi chấm dứt hợp đồng lao động với công ty từ tháng 9/2020. Tuy nhiên, công ty không trả sổ BHXH cho tôi và hẹn hết lần này đến lần khác. Đến tháng 1/2021 tôi mới nhận được sổ nhưng đã hết thời hạn hưởng BHTN. Đây là do lỗi của công ty thì tôi có được hưởng BHTN không
Bài viết liên quan:
- Nghỉ việc hơn 1 năm có được làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Đến nhận trợ cấp thất nghiệp muộn có ảnh hưởng quyền lợi gì không?
- Ra nước ngoài định cư có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: Có được hưởng BHTN khi công ty trả sổ BHXH muộn không, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định hưởng BHTN:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo quy định của pháp luật, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động phải làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh. Do đó, nếu quá thời hạn 03 tháng thì khi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh sẽ không giải quyết.
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp, bạn có quyết định nghỉ việc từ tháng 9/2020 nhưng do công ty chốt sổ muộn nên tháng 1/2021 bạn bạn mới nhận được sổ BHXH. Việc chậm trễ này là do lỗi của công ty. Tuy nhiên, nếu quá thời hạn 03 tháng kể từ ngày bạn nghỉ việc thì sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không loại trừ việc nộp hồ sơ chậm do lỗi của người khác. Và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tiếp tục bảo lưu cho lần hưởng sau.
Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trên đây là quy định của pháp luật về: Có được hưởng BHTN khi công ty trả sổ BHXH muộn không. Nếu trong quá trình giải quyết có gì vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Có thể mua thêm thẻ BHYT để thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu?
- Đối tượng được tăng mức hưởng lương hưu từ năm 2022
- Bảo hiểm xã hội một lần cho quân nhân xuất ngũ chưa đủ điều kiện lương hưu
- Cách xác định 12 tháng trước khi sinh con theo quy định của pháp luật hiện nay
- Nghỉ việc và đi xuất khẩu lao động có tất toán sổ BHXH được không?