19006172

Có được giải quyết rút tiền BHXH 1 lần khi chưa rút tiền thất nghiệp?

Có được giải quyết rút tiền BHXH 1 lần khi chưa rút tiền thất nghiệp?

Cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi muốn rút tiền BHXH 1 lần nhưng trước đó tôi chưa rút tiền thất nghiệp thì có được giải quyết không? Khi tính tiền BHXH 1 lần họ có cộng tiền thất nghiệp vào luôn không vậy ạ?



giải quyết rút tiền BHXH 1 lần

Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được giải quyết rút tiền BHXH 1 lần khi chưa rút tiền thất nghiệp?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”

Như vậy, theo quy định trên thì bạn muốn giải quyết rút tiền BHXH 1 lần nhưng trước đó bạn chưa rút tiền thất nghiệp thì vẫn được giải quyết bình thường khi bạn đáp ứng được đủ điều kiện thuộc một trong các trường hợp trên.

Việc bạn chưa nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không ảnh hưởng đến việc hưởng BHXH 1 lần của bạn vì chế độ BHXH 1 lần và trợ cấp thất nghiệp là 2 chế độ giải quyết khác nhau 

Thứ hai, tính tiền BHXH 1 lần có bao gồm tiền thất nghiệp không?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Bên cạnh đó, theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH có quy định:

“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần

4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”

giải quyết rút tiền BHXH 1 lần

Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Mặt khác, theo khoản 2 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

“Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

2. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định quy định tại khoản 2 Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 2 Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được hướng dẫn như sau:

Mbqtl

=

Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội

Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội”

Theo đó, mức hưởng BHXH 1 lần = Số tháng hưởng BHXH 1 lần x Mbqtl

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì khi tính tiền BHXH 1 lần sẽ không bao gồm tiền trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là bài viết về việc có được giải quyết rút tiền BHXH 1 lần khi chưa rút tiền thất nghiệp?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về giải quyết rút tiền BHXH 1 lần, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

NLĐ có được lãnh BHXH 1 lần khi đang hưởng TCTN không?

Có được nhận tiền BHXH 1 lần ngay sau khi nộp hồ sơ?

luatannam