Chưa nhận TCTN có ảnh hưởng đến việc hưởng BHXH 1 lần?
Xin chào mọi người, cho tôi hỏi về vấn đề tôi nghỉ công ty từ năm 2017 và chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Giờ tôi muốn thanh toán bảo hiểm xã hội có được không ạ? Tôi mới chỉ đóng BHXH được 3 năm thôi và việc chưa nhận bảo hiểm thất nghiệp có ảnh hưởng gì đến việc thanh toán bảo hiểm xã hội không? Giấy tờ cần để làm thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội cần những gì ạ? Mọi người tư vấn giúp tôi.
- Mức hưởng BHXH 1 lần khi đã đóng BHXH liên tục từ 1/2014 đến 7/2019
- Sổ tạm trú ở Hà Nội có rút được tiền BHXH 1 lần không?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, chưa nhận TCTN có ảnh hưởng đến việc hưởng BHXH 1 lần?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn nghỉ công ty từ năm 2017 và chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp và mới chỉ đóng BHXH được 3 năm. Trường hợp này bạn đã có thể nộp hồ sơ để lãnh tiền bảo hiểm xã hội 1 lần và việc chưa nhận trợ cấp thất nghiệp không ảnh hưởng đến việc hưởng BHXH 1 lần của bạn.
Thứ hai, giấy tờ cần có để hưởng BHXH 1 lần
Căn cứ tiết 1.2.3, điểm 1.2, khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”
Như vậy, hồ sơ hưởng BHXH 1 lần trong trường hợp của bạn gồm những giấy tờ sau:
– Sổ BHXH đã chốt toàn bộ quá trình đóng bao gồm đầy đủ tờ bìa và các tờ rời;
– Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu số 14-HSB;
– Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và CMND hoặc thẻ CCCD.
Bạn có thể nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH quận/huyện nơi bạn đang có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú theo mẫu KT3.
Trên đây là bài viết về vấn đề chưa nhận TCTN có ảnh hưởng đến việc hưởng BHXH 1 lần?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Số tháng lẻ đóng bảo hiểm có được giải quyết khi hưởng BHXH 1 lần?
Có được nhận tiền BHXH 1 lần ngay sau khi nộp hồ sơ?