19006172

Cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tôi tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 3 năm 3 tháng. Vậy tôi có được nhận trợ cấp thất nghiệp không? Cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của tôi như thế nào, tôi sẽ được hưởng 3 tháng hay 6 tháng trợ cấp thất nghiệp? Tôi đóng bảo hiểm liên tục nhưng có 2 tháng nghỉ ốm sau đó quay lại làm việc 5 tháng sau thì nghỉ việc. Vậy lúc tính trợ cấp thất nghiệp có tính cả 2 tháng nghỉ ốm đó vào để tính bình quân lương không? Tháng đầu tiên tôi có cần lên thông báo tìm việc hay không?


Cách tính thời gian hưởng trợ cấpVới câu hỏi cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải đáp ứng được các điều kiện tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:

Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

+) Bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

+) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nếu làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động mùa vụ hoặc có thời hạn dưới 12 tháng;

– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời bạn 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc;

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

+) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

+) Chết.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thứ hai, về cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: 

“2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.

Bạn đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp 3 năm 3 tháng; tương đương với 39 tháng. Như vậy bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Và thời gian 03 tháng lẻ của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện luật định.

Cách tính thời gian hưởng trợ cấp

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Thứ ba, về trợ cấp thất nghiệp khi có 2 tháng nghỉ ốm đau 

Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 8. Mức hưởng và tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động được xác định như sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%

a) Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật”.

Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm liên tục nhưng có 2 tháng nghỉ ốm sau đó quay lại làm việc 5 tháng sau thì nghỉ việc. Theo quy định trên thì 2 tháng nghỉ ốm của bạn không được tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (theo Khoản 5 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH) và không được lấy làm căn cứ tính bình quân lương hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn sẽ lấy 5 tháng cuối cùng và 1 tháng trước khi nghỉ ốm để làm căn cứ tính.

Thứ tư, về vấn đề thông báo tình hình tìm kiếm việc làm tháng đầu tiên

Căn cứ Khoản 4 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm

4. Ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:

a) Ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả;

b) Từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Như vậy, tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn vẫn phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm. Đó chính là ngày bạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả.

Trên đây là bài viết về vấn đề cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Quy định về thông báo tìm kiếm việc làm từ tháng thứ hai trở đi

Trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về bảo hiểm thất nghiệp 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Ngày nhận trợ cấp thất nghiệp

luatannam