Đóng bảo hiểm chưa đủ 12 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Cho tôi hỏi tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp năm 2012 được 10 tháng, năm 2020 tôi đóng tiếp được 5 tháng, đóng đến cuối tháng 12 tôi nghỉ, chưa đủ điều kiện 12 tháng trong năm 2018, tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Tham gia bảo hiểm ngắt quãng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Địa điểm và thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về vấn đề đóng bảo hiểm chưa đủ 12 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp, Tổng đài tư vấn trả lời cho bạn như sau:
Theo Điều 49: Luật Việc làm 2013 có quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e)Chết.”
Như vậy theo quy định trên thì một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, xác định thời hạn; hoặc từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp năm 2012 được 10 tháng, năm 2018 tôi đóng tiếp được 5 tháng, đến cuối tháng 12 bạn nghỉ việc thì thời gian 24 tháng trước khi bạn nghỉ việc được xác định từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2020, Trong thời gian này bạn mới chỉ đóng được 2 tháng bảo hiểm thất nghiệp nên bạn chưa đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là phần giải đáp về vấn đề đóng bảo hiểm chưa đủ 12 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Có cần giấy chuyển viện để hưởng BHYT khi đi cấp cứu không?
- Báo giảm giá trị sử dụng thẻ BHYT cũ cho người lao động theo quy định mới
- Những đối tượng được đăng ký nơi KCB tại bệnh viện trung ương
- Sau bao lâu kể từ khi nộp hồ sơ thì được nhận trợ cấp thất nghiệp?
- Công ty chưa chốt sổ BHXH thì có nộp hồ sơ hưởng thai sản được không