19006172

Công ty không đóng bảo hiểm cho nhân viên

Công ty không đóng bảo hiểm cho nhân viên

Công ty không đóng bảo hiểm cho nhân viên. Tôi vào làm nhân viên kinh doanh cho 1 công ty. Nhưng họ lấy lý do là tuyển tôi vào để thay thế tạm thời cho 1 lao động khác đang nghỉ ốm đau nên chỉ ký với tôi hợp đồng 6 tháng. Công ty cũng nói rằng họ không đóng bảo hiểm cho nhân viên làm tạm thời như tôi. Không biết là công ty làm như vậy có đúng không ạ?

Nếu công ty làm không đúng thì tôi có thể phản ánh vấn đề này tới cơ quan đoàn thể nào? Nếu tôi thực sự được đóng bảo hiểm mà công ty không đóng thì không biết tiền thuốc men, khám chữa mà tôi đã sử dụng trong thời gian làm việc ở công ty có được chi trả lại hay không? Tôi vẫn lưu giữ được đầy đủ các hóa đơn. Tôi cám ơn nhiều!



Công ty không đóng bảo hiểm cho nhân viên

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Công ty không đóng bảo hiểm cho nhân viên của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề công ty giao kết hợp đồng lao động với thời hạn 06 tháng

Khoản 1 và Khoản 3 Điều 20 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:

Điều 20. Loại hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.”

Theo quy định trên, nếu công ty tuyển dụng bạn để thay thế cho người lao động đang nghỉ ốm đau thì việc công ty giao kết hợp đồng lao động với bạn trong thời hạn 06 tháng là hoàn toàn có cơ sở.

Thứ hai, Công ty không đóng bảo hiểm cho nhân viên

Căn cứ Khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;”

Như vậy, từ ngày 01/01/2018 thì thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng cũng thuộc đối tượng đóng bảo hiểm xã hội. Mặt khác, theo quy định tại Điều 12 Luật bảo hiểm y tế năm 2014; Điều 43 Luật việc làm năm 2013 thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 tháng trở lên sẽ thuộc đối tượng đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Trách nhiệm tham gia bảo hiểm cho các đối tượng nêu trên của người sử dụng lao động cũng đã được quy định tại Khoản 3 Điều 168 Bộ luật lao động năm 2019

Bạn cho biết công ty đã ký hợp đồng lao động với thời hạn 06; do đó, việc công ty không tham gia đóng bảo hiểm cho bạn là không đúng với quy định.

Thứ ba, về vấn đề phản ánh sai phạm của công ty với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền

Căn cứ Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định:

“Điều 15. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động

1. Người sử dụng lao động có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi về lao động, an toàn, vệ sinh lao động của mình bị khiếu nại.

2. Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu theo quy định tại Điều 23 hoặc đã hết thời hạn quy định tại Điều 20 Nghị định này mà khiếu nại không được giải quyết”.

Như vậy, trước tiên bạn cần khiếu nại tới người sử dụng lao động. Nếu không được giải quyết hoặc không đồng ý với kết quả đó thì có thể khiếu nại với Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính.

Công ty không đóng bảo hiểm cho nhân viên

Thứ tư, về vấn đề thanh toán chi phí khám chữa bệnh khi công ty chưa đóng BHYT

Điểm b Khoản 3 Điều 49 Luật bảo hiểm y tế năm 2014 quy định:

“3. Cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế mà không đóng hoặc đóng không đầy đủ theo quy định của pháp luật thì sẽ bị xử lý như sau:

… b) Phải hoàn trả toàn bộ chi phí cho người lao động trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế mà người lao động đã chi trả trong thời gian chưa có thẻ bảo hiểm y tế”.

Theo đó, phải hoàn trả toàn bộ chi phí cho người lao động trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế mà người lao động đã chi trả trong thời gian chưa có thẻ bảo hiểm y tế.

Trên đây là bài viết về vấn đề công ty không đóng bảo hiểm cho nhân viên. 

Nếu còn vướng mắc về Công ty không đóng bảo hiểm cho nhân viên; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về bảo hiểm xã hội 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

--> Xử phạt khi công ty không đóng bảo hiểm cho người lao động

luatannam