Thủ tục đề nghị cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế năm 2021
Cho em hỏi những trường hợp như thế nào thì có thể đề nghị đổi lại thẻ bảo hiểm y tế? Thủ tục đề nghị cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế năm 2021 như thế nào? Em làm thủ tục thì bao lâu mới nhận lại được thẻ? Em nghe nói bây giờ xin cấp lại hay đổi thẻ bảo hiểm y tế thì đều không mất phí có đúng không ạ? Mong sớm được giải đáp! Em cám ơn nhiều!
- Thanh toán lại chi phí điều trị khi không mang thẻ bảo hiểm y tế
- Làm thế nào để thay đổi nơi khám chữa bệnh BHYT năm 2020?
Luật sư tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về các trường hợp được cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế
Khoản 1 Điều 19 Luật bảo hiểm y tế năm 2014 quy định như sau:
“Điều 19. Đổi thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:
a) Rách, nát hoặc hỏng;
b) Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;
c) Thông tin ghi trong thẻ không đúng”.
Theo đó, thẻ bảo hiểm y tế của bạn sẽ được đổi lại khi thuộc 01 trong các trường hợp sau đây:
– Rách, nát hoặc hỏng;
– Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;
– Thông tin ghi trong thẻ không đúng.
Thứ hai, về thủ tục cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế năm 2021
Căn cứ Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Theo đó, hồ sơ đề nghị đổi lại thẻ bảo hiểm y tế năm 2021 bao gồm:
– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT.
– Thẻ bảo hiểm y tế cần đổi lại.
– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS; do công ty chuẩn bị nếu có).
Bên cạnh đó, bạn chuẩn bị thêm chứng minh nhân dân/căn cước công dân.
Hồ sơ sẽ được nộp tới cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn tham gia bảo hiểm y tế.
Thứ ba, về thời gian cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế
Căn cứ Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 30. Cấp thẻ BHYT
1. Cấp mới: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
2.2. Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2.3. Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB, thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định”.
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 32 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:
“32. Sửa đổi, bổ sung Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 30 như sau:
“2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo đó, thì thời hạn cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế được quy định như sau:
– Trường hợp không thay đổi thông tin: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
– Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Thứ tư, về phí để cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế
Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 18 và Khoản 4 Điều 19 của Luật bảo hiểm y tế năm 2014 như sau:
“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
4. Người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp lỗi do tổ chức bảo hiểm y tế hoặc cơ quan lập danh sách thì người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không phải nộp phí”.
“Điều 19. Đổi thẻ bảo hiểm y tế
4. Người được đổi thẻ bảo hiểm y tế do thẻ bị rách, nát hoặc hỏng phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí đổi thẻ bảo hiểm y tế”.
Bên cạnh đó, Điểm d Khoản 2 Điều 23 Luật phí và lệ phí năm 2015 quy định như sau:
“Điều 23. Hiệu lực thi hành
1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2017.
2. Sửa đổi, bãi bỏ các quy định sau đây:
d) Bãi bỏ khoản 4 Điều 18 của Luật bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 46/2014/QH13;”
Như vậy, từ ngày 01/01/2017 quy định về phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất đã được bãi bỏ nên khi bạn đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế sẽ không phải trả phí.
Vấn đề nộp phí khi đổi thẻ bảo hiểm y tế được xác định như sau:
– Nếu đổi thẻ bảo hiểm y tế do thẻ bị rách, nát hoặc hỏng thì phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí đổi thẻ bảo hiểm y tế.
– Nếu đổi thẻ bảo hiểm y tế do thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu hoặc thông tin ghi trong thẻ không đúng thì không phải nộp phí.
Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về bảo hiểm y tế 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Cách mới nhất để làm lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất, hỏng
- Số ngày nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội khi bị sẩy thai
- Bảo hiểm có trả chế độ khi chăm con ốm ở nước ngoài không?
- Hồ sơ hưởng chế độ dưỡng sức sau sinh gồm giấy tờ gì?
- Chế độ thai sản cho lao động nữ khi phá thai theo chỉ định của bác sĩ
- KCB vào thứ 7 chủ nhật thì có được hưởng bảo hiểm y tế không?