Được cộng dồn thời gian đóng BHTN khi tự ý bỏ việc không?
Được cộng dồn thời gian đóng BHTN khi tự ý bỏ việc không? Chào luật sư! Cho em hỏi là em làm việc ở công ty A được 4 năm và đóng đủ BHXH và BHTN! Sau đó em tự ý bỏ việc và có công việc mới cũng đóng bảo hiểm được 1 tháng. Em muốn hỏi em có giấy quyết định thôi việc của công ty mới thì có được tính cộng dồn thời gian đóng BHXH đối với 4 năm làm công ty cũ nữa không?
Em có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp ở công ty mới chưa? Và nộp hồ sơ đến đâu để được giải quyết vậy ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp em với, em xin cảm ơn.
- Tự ý nghỉ việc có được nhận thất nghiệp không?
- Cộng dồn thời gian đóng BHTN để hưởng TCTN theo quy định mới nhất
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Được cộng dồn thời gian đóng BHTN khi tự ý bỏ việc không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được cộng dồn thời gian đóng BHTN khi tự ý bỏ việc?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp đến khi chấm dứt hợp đồng mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo thông tin bạn cung cấp, Bạn làm việc ở công ty A được 4 năm và đóng đủ BHXH và BHTN. Sau đó bạn tự ý bỏ việc và có công việc mới cũng đóng bảo hiểm được 1 tháng. Bạn có giấy quyết định thôi việc của công ty mới thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng đối với 4 năm làm việc ở công ty cũ sẽ được bảo lưu và cộng dồn để tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty mới.
Thứ hai, về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo đó, khi nghỉ việc ở công ty mới mà bạn đáp ứng được các điều kiện theo quy định trên thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, nộp hồ sơ hưởng TCTN ở đâu?
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Theo quy định trên, để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có được cộng dồn thời gian đóng BHTN khi tự ý bỏ việc?
Trong quá trình giải quyết, nếu có vấn đề gì thắc mắc về Được cộng dồn thời gian đóng BHTN khi tự ý bỏ việc không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
->Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020 như thế nào?
- Thời gian hưởng chế độ khám thai của lao động nữ có thai năm 2023
- Hợp đồng thử việc 02 tháng có phải đóng BHXH?
- Số tiền chi trả khám chữa bệnh lớn hơn 6 tháng lương cơ sở
- Ở TP. HCM có mua được BHYT hộ gia đình trong thời gian dịch bệnh?
- Trợ cấp nghỉ dưỡng sức sau sinh được tính dựa trên mức lương nào?