Chuyển địa điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023 như thế nào?
Chuyển địa điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023 như thế nào? Em hiện tại đã nghỉ công ty và hộ khẩu em ở sài gòn nên đang hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Sài Gòn nhưng em có việc phải về quê mẹ đẻ ở Huế trong thời gian 6 tháng. Trong trường hợp này liệu em có thể xin chuyển địa điểm lấy bảo hiểm thất nghiệp về Huế có được không ạ? Thủ tục, Hồ sơ cần làm để chuyển như thế nào và thẻ BHYT tôi có phải trả lại nơi cũ không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều ạ.
- Chuyển địa điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp cần thủ tục gì?
- Thông báo tìm kiếm việc làm khi đang chuyển nơi nhận trợ cấp thất nghiệp
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 22. Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp:
1. Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Theo đó, điều kiện để chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng và có nhu cầu chuyển nơi hưởng thất nghiệp thì có thể làm đơn đề nghị theo mẫu để chuyển sang nơi hưởng khác.
Như vậy, nếu bạn đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Sài Gòn được 01 tháng và nay muốn chuyển nơi hưởng mới sang Huế thì hoàn toàn được phép chuyển. Bạn có thể để Trung tâm dịch vụ việc làm tại Sài Gòn nơi đang nộp hồ sơ hưởng để được thay đổi nơi hưởng mới.
Thứ hai, về trình tự, thủ tục chuyển địa điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì trình tự – thủ tục chuyển địa điểm nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ được thực hiện theo các bước như sau:
Bước 01: Người lao động có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp sang tỉnh khác thì cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như sau:
Hồ sơ gồm:
– Đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định;
– Căn cước công dân/ Chứng minh thư/ Hộ chiếu;
– Quyết định nhận Bảo hiểm thất nghiệp của bạn;
Bước 02: Bạn nộp bộ hồ sơ nêu tại Bước 1 đến Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang nhận trợ cấp thất nghiệp để được giải quyết;
Bước 03: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đến theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
– Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
– Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có);
– Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Bước 4. Khi nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Bước 5. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều này, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đi gửi thông báo về việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để dừng việc chi trả trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
Bước 6. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải nộp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đến trừ các trường hợp quy định tại Khoản 6 Điều này.
Kể từ ngày người lao động nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động thực hiện các quyền và trách nhiệm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Bước 7. Người lao động nộp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp quá thời hạn theo quy định tại Khoản 5 Điều này nhưng nhiều nhất không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Bước 8. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp do người lao động chuyển đến, trung tâm dịch vụ việc làm gửi văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi chuyển đến để tiếp tục thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động kèm theo bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
Bước 9. Tổ chức bảo hiểm xã hội nơi người lao động chuyển đến hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động theo quy định của pháp luật.
Trên đây là bài viết về vấn đề Chuyển địa điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023 như thế nào? Mọi thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Quá hạn nộp hồ sơ sau khi chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Điều kiện hưởng hưu khi có thời gian tham gia bảo hiểm tự nguyện
- Phải làm thế nào khi có 2 sổ bảo hiểm trùng toàn bộ quá trình đóng?
- Đi làm ở công ty thì có được hoàn trả số tiền đóng BHXH tự nguyện?
- Giấy ra trạm có dùng để nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau hay không?
- Đang hưởng lương hưu có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần?