Điều kiện hưởng chế độ thai sản của lao động nữ trong năm 2023
Điều kiện hưởng chế độ thai sản của lao động nữ trong năm 2023? Công ty em có một trường hợp như sau: NLĐ nữ tham gia BHXH từ tháng 1/2014 đến hết tháng 10/2022 hiện đang mang bầu nhưng vì điều kiện sức khỏe không tiện đi lại phải nghỉ thai sản trước 5 tháng. Đến 2/3/2023 thì lao động nữ này sinh. Anh chị cho em hỏi trường hợp này có đủ điều kiện hưởng thai sản không ạ? Khi người lao động nữ này xin nghỉ từ tháng 10 thì công ty có báo giảm nghỉ không hưởng lương thì có đúng không? Nộp hồ sơ hưởng cho thai sản nữ cần thủ tục và giấy tờ gì?
- Nghỉ chế độ thai sản có phải đóng bảo hiểm y tế không?
- Hồ sơ xin hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con
VIDEO: ĐIỀU KIỆN HƯỞNG CHẾ ĐỘ THAI SẢN KHI SINH CON
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ thai sản của lao động nữ
Căn cứ Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Lao động nữ sinh con;
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.”
Như vậy, theo quy định này thì điều kiện để hưởng chế độ thai sản là thì người lao động cần đóng bảo hiểm xã hội đủ 6 tháng trong 12 tháng trước khi sinh con. Ngoài ra, căn cứ Khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì cách xác định 12 tháng trước khi sinh con được tính như sau:
“Điều 9. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:
a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này”
Bạn cho biết bạn người lao động nữ bên công ty bạn đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 1/2014 đến hết tháng 10/2022. Dự sinh của bạn là tháng 3/2022 nếu lao động nữ bên công ty bạn sinh vào tháng 3/2020 thì 12 tháng trước sinh của bạn này sẽ được xác định là từ tháng 3/2022 đến tháng 2/2021. Trong thời gian này người lao động nữ đó đóng được 08 tháng bảo hiểm xã hội bắt buộc nên sẽ đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản khi sinh con.
Hỗ trợ tư vấn chế độ thai sản qua tổng đài 19006172
Thứ hai, có được báo giảm nghỉ không lương với NLĐ nghỉ trên 14 ngày không
Căn cứ Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 quy định như sau:
”Điều 42. Quản lý đối tượng
4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”
Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người lao động nghỉ việc không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên thì không đóng BHXH tháng đó. Do đó, nếu công ty bạn và người lao động thỏa thuận nghỉ việc không lương thì công ty bạn được báo giảm người lao động với bên cơ quan BHXH để không đóng BHXH cho người lao động những tháng nghỉ không lương.
Tuy nhiên, đến thời điểm chuẩn bị sinh con thì Công ty bạn phải điều chỉnh sang báo giảm nghỉ thai sản để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Thứ ba, về thủ tục hưởng chế độ thai sản của lao động nữ sinh con
Bước 01: Công ty thực hiện báo giảm lao động nghỉ thai sản trên phần mềm bảo hiểm xã hội. Sau đó, cơ quan Bảo hiểm sẽ phê duyệt hồ sơ báo giảm thai sản. Về việc báo giảm thai sản, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Hướng dẫn báo giảm thai sản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội
Bước 02: Sau khi sinh con, người lao động gửi Giấy khai sinh (bản sao) hoặc Giấy chứng sinh cho Công ty để Công ty làm chế độ thai sản cho người lao động.
Bước 03: Công ty căn cứ vào Giấy tờ mà Người lao động gửi để thực hiện làm hồ sơ thai sản cho người lao động trên cơ quan Bảo hiểm xã hội, cụ thể:
1. Kê khai chế độ thai sản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội. Chọn hồ sơ 630b. Khi kê khai xong các nội dung yêu cầu thì cần đính kèm các giấy tờ nêu tại Bước 02 để làm căn cứ giải quyết chế độ. Sau đó, ký và gửi hồ sơ điện tử lên Bảo hiểm xã hội.
Về việc kê khai chế độ thai sản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội, bạn có thể tham khêm bài viết sau: Hướng dẫn kê khai thai sản trên phần mềm BHXH
2. Sau khi gửi xong hồ sơ điện tử, bạn cần soạn mẫu 01b-HSB để gửi qua bưu điện lên cơ quan Bảo hiểm xã hội chủ quản để được giải quyết chế độ dưỡng sức.
Khi gửi hồ sơ qua bưu điện thì cần gửi Mẫu 01b -HSB (bản giấy, ký đóng dấu đỏ của Công ty) và các giấy tờ nếu có nêu tại Bước 02. Về việc kê khai mẫu 1b-HSB bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Cách điền mẫu 01B-HSB giải quyết chế độ thai sản cho lao động nữ sinh con
Lưu ý: Nếu chỉ gửi hồ sơ thai sản điện tử qua phần mềm BHXH thì chưa hoàn thiện và bên Bảo hiểm xã hội sẽ từ chối không giải quyết, nên ngay sau khi nộp hồ sơ điện tử xong cần phải làm bộ hồ sơ giấy để gửi lên bảo hiểm để tránh bị từ chối hồ sơ.
Sau khi gửi hồ sơ lên cơ quan BHXH, Công ty sẽ nhận được mã hồ sơ và có thể theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ qua mã hồ sơ. Bạn có thể tham khảo bài viết sau: Hướng dẫn tra cứu quá trình giải quyết hồ sơ thai sản
Bước 04: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và xử lý theo quy định của pháp luật:
– Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Cơ quan BHXH sẽ trả email, SMS thông báo về việc xử lý thành công hồ sơ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau sinh con;
– Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: Cơ quan BHXH sẽ trả email, SMS thông báo về việc từ chối tiếp nhận xử lý hồ sơ và yêu cầu hoàn thiện lại theo hướng dẫn gửi kèm.
Lưu ý: khi được trả hồ sơ hợp lệ thì cơ quan BHXH sẽ gửi thông báo về việc phê duyệt tiền dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi con cho người lao động
Trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
- Lao động nam hơn 50 tuổi có phải đóng BHTN hay không?
- BHYT cho người lao động khi khám chữa bệnh vào ngày nghỉ cuối tuần
- Thủ tục thay đổi nơi nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
- Bảo hiểm xã hội một lần khi đóng bảo hiểm dưới 01 năm
- Con mất sau sinh có được hưởng thai sản theo quy định hiện hành