Hướng dẫn cách tính tiền BHXH một lần khi nộp hồ sơ trong năm 2023
Hướng dẫn cách tính tiền BHXH một lần khi nộp hồ sơ trong năm 2023? Em có quá trình đóng BHXH như sau: Năm 2014 đóng được 06 tháng mức lương 3.233.000 đồng; năm 2015 đóng được 12 tháng mức lương là 3.652.000 đồng; Năm 2016 đóng được 11 tháng mức lương 4.726.000 đồng; Năm 2017 đóng 12 tháng mức lương 5.299.000 đồng; Năm 2018 đóng 06 tháng mức lương 5.820.000 đồng; Năm 2019 đóng 3 tháng mức lương 4.917.000 đồng. Cho em hỏi nếu em nhận tiền BHXH năm 2023 thì được nhận bao nhiêu tiền? Nộp hồ sơ bao gồm giấy tờ gì? Sau khi nộp hồ sơ thì bao lâu sẽ được chuyển tiền?
- Mức hưởng BHXH một lần và hệ số trượt giá khi nghỉ việc
- Khi nào người lao động được rút tiền BHXH một lần?
VIDEO: THỦ TỤC NHẬN BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN MỚI NHẤT
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, tính tiền BHXH một lần theo hệ số trượt giá năm 2023
Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần
4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.
Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm từ tháng 2014 đến hết tháng 2019. Tổng thời gian đóng này là 4 năm 2 tháng và sẽ được tính trong thành 4.5 năm đóng BHXH. Khi đó, mức hưởng BHXH của bạn là 4.5 x 2 tháng = 09 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
Đồng thời, Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được xác định như sau:
Mbình quân tiền lương | = | Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội
|
Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Ngoài ra, khi bạn tính mức bình quân tiền lương thì sẽ được nhân thêm hệ số trượt giá quy định tại bảng 1 Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH
Khi đó, mức bình quân tiền lương của bạn được tính như sau:
Mức bình quân tiền lương của bạn = (3.233.000 x 06 x 1.23 + 3.652.000 x 12 x 1.23 + 4.726.000 x 11 x 1.19 + 5.299.000 x 12 x 1.15 + 5.820.000 x 06 x 1.11 + 4.917.000 x 03 x 1.08) : 50 = 267.444.880/50 = 5.348.897 đồng
Số tiền BHXH một lần bạn được nhận = 5.348.897 x 12 = 64.186.771 đồng.
Thứ hai, về hồ sơ hưởng BHXH một lần
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp….”
Theo đó, bạn đã nghỉ việc được 01 năm thì khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần bạn cần chuẩn bị:
+) Sổ BHXH đã được chốt.
+) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Khi nộp hồ sơ bạn xuất trình thêm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú cùng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
Thứ ba, quy định về thời gian giải quyết hồ sơ hưởng hưởng BHXH một lần
Căn cứ theo quy định tại Tiết 1.1.2 Khoản 1.1 Điều 1 Khoản 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 01/5/2019 có quy định về thời hạn giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
1. Giải quyết
1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH
1.1.2. Giải quyết hưởng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:
b) Thời hạn giải quyết:
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, quy định mới nhất của BHXH thì tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết và tổ chức chi trả.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
–> Tính mức hưởng BHXH một lần theo hệ số trượt giá mới năm 2020
- Thủ tục cần để được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc
- Có việc làm mà không thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm thì có sao không?
- Trích 1% đóng quỹ TNLĐ, BNN từ năm 2010 có đúng quy định không?
- Thủ tục làm chế độ ốm đau khi bị Cúm A
- Đi làm sớm khi chưa nghỉ hết thai sản thì có được hưởng dưỡng sức hay không?