Có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động đang thử việc?
Em nghe nói thời gian thử việc tối đa theo quy định chỉ là 2 tháng thôi đúng không ạ? Năm 2018 em có hợp đồng thử việc 2 tháng cho công ty ở vị trí kế toán kho nhưng không đạt. Tuy nhiên lúc đó vị trí văn thư của công ty có người mới nghỉ việc nên công ty lại đề nghị em ký hợp đồng thử việc thêm 2 tháng và em đồng ý. Và giờ em mới biết đến quy định này. Nếu công ty làm đúng thì công ty có đóng bảo hiểm thất nghiệp khi em đang thử việc không ạ? Vì em vừa nghỉ việc cuối tháng 2 mà khi nhận sổ thất chốt được 1 năm 3 tháng tức là không tính cho em 4 tháng thử việc ấy ạ. Với thời gian như em vừa nêu thì em sẽ nhận được bao nhiêu tháng bảo hiểm thất nghiệp ạ?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề công ty cho bạn thử việc hơn 2 tháng
Căn cứ Điều 27 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:
“Điều 27. Thời gian thử việc
Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:
1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.”
Như vậy, quy định hiện hành cho phép chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên. Trong khi đó, theo thông tin bạn cung cấp thì công ty thỏa thuận để bạn thử việc 02 lần với 02 công việc khác nhau là kế toán kho và văn thư. Đối chiếu quy định trên thì công ty không vi phạm quy định.
Thứ hai, về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động đang thử việc
Căn cứ Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp”.
Theo đó, khi bạn mới đang thử việc thì công ty chưa có trách nhiệm phải đóng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn. Công ty chỉ phải kê khai đóng bảo hiểm thất nghiệp khi bạn đã có hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên.
Thứ ba, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Theo đó, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp 1 năm 3 tháng thì sẽ được nhận 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mỗi tháng bạn được nhận 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020 cần những giấy tờ gì?
- Đã mua Bảo hiểm nhân thọ có bắt buộc đóng BHXH tại công ty?
- Nghỉ việc ngay theo quy định của Nhà nước có được nhận tiền BHXH một lần?
- Chi phí được cộng dồn để hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế 5 năm
- Thời hạn nộp hồ sơ dưỡng sức sau sinh là bao nhiêu ngày?
- Đóng 13 năm bảo hiểm được nhận mấy tháng thất nghiệp