Có được nhận bảo hiểm xã hội một lần từ sổ cũ không?
Trước đây tôi có làm việc ở quê và đóng bảo hiểm ở một cuốn sổ bảo hiểm được 4 năm. Sau đó, tôi vào Bình Dương để làm việc và công ty đóng bảo hiểm cho tôi vào một quyển sổ thứ hai. Nay tôi muốn hỏi về việc có được nhận bảo hiểm xã hội một lần từ sổ cũ được không? Hay tôi phải đi cộng thời gian đóng ở 2 sổ này lại với nhau không? Khi nhận bảo hiểm tôi có cần quyết định thôi việc ở công ty cũ hay không? Và tôi sẽ nhận được bao nhiêu tiền? Xin cảm ơn!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi có được nhận bảo hiểm xã hội một lần từ sổ cũ không tới Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề có được nhận bảo hiểm xã hội một lần từ sổ cũ không?
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế”.
Như vậy, về nguyên tắc, để hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì chỉ khi người lao động đã nghỉ việc và thuộc 01 trong các trường hợp nêu trên thì mới nhận được tiền bảo hiểm xã hội một lần. Do đó, bạn vẫn đang làm việc và đóng bảo hiểm ở công ty thứ hai thì sẽ không thể đề nghị nhận bảo hiểm một lần ở sổ cũ.
Thứ hai, về vấn đề gộp sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ theo quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 như sau:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Theo quy định trên, mỗi người lao động chỉ được phép có một sổ BHXH, trường hợp một người có từ 02 sổ trở lên mà thời gian tham gia BHXH không trùng nhau thì phải làm thủ tục gộp sổ BHXH. Sau khi gộp sổ và đáp ứng đủ điều kiện nêu trên thì bạn mới có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần với thời gian đóng ở cả hai sổ.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội do khác số sổ
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài…”
Như vậy, theo quy định hiện hành thì hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội một lần không yêu cầu phải có quyết định thôi việc.
Thứ tư, về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
– 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
– 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
– Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
– Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
– Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng 22% số tiền đã đóng; mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Trên đây là bài viết về vấn đề có được nhận bảo hiểm xã hội một lần từ sổ cũ không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cách tính mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần
Nếu còn vướng mắc về có được nhận bảo hiểm xã hội một lần từ sổ cũ không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về bảo hiểm xã hội một lần 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Nơi nhận bảo hiểm xã hội một lần có bắt buộc là nơi đóng bảo hiểm không?
- Chưa nghỉ hết 06 tháng thai sản có được hưởng dưỡng sức sau sinh?
- Thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục được xác định như thế nào?
- Ra nước ngoài học có được hưởng BHXH một lần không?
- Nhận lương hưu theo Nghị định 153/2018 có được nhân hệ số trượt giá nữa không?
- Thời gian nộp hồ sơ để nhận BHXH 1 lần là khi nào?