Đang hưởng thất nghiệp mà không hưởng tiếp có phải làm hồ sơ bảo lưu?
Em hưởng bảo hiểm thất nghiệp được 5 tháng. Em đã lấy được 3 tháng còn 2 tháng em không lấy vì em đã đi làm rồi ạ. Em muốn xin bảo lưu 2 tháng còn lại nhưng vì bận làm ở xa và một phần em cũng mới có hợp đồng lao động nên em chưa về làm hồ sơ bảo lưu được. Thời gian hưởng thất nghiệp của em tới ngày 16/04/2021. Vậy em có bị mất 2 tháng còn lại không ạ? Xin tổng đài tư vấn cho em lời khuyên ạ. Em cảm ơn.
- Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
- Tham gia bảo hiểm ngắt quãng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với câu hỏi của bạn về: Đang hưởng BH thất nghiệp mà không hưởng tiếp có phải làm hồ sơ bảo lưu, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp thì:
“d) Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trong các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.
Tổ chức bảo hiểm xã hội căn cứ quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động thực hiện việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vào sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.”
Theo đó, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã ký hợp đồng lao động. Mặt khác, bạn cần phải lưu ý rằng khi bạn đã có việc làm thì bạn phải thực hiện việc thông báo về việc tìm kiếm việc làm nên nếu bạn không thông báo thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp và tháng bạn không hưởng cũng sẽ không được bảo lưu.
Mặt khác, căn cứ theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm năm 2013 về tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì:
“3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục”.
Theo đó, trường hợp bạn không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng trong 03 tháng liên tục thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận
Như vậy, khi bạn có việc làm mới thì bạn cần lên trung tâm dịch vụ việc làm để dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp và được bảo lưu theo thời gian còn lại. Nếu bạn không khai báo thì coi như tháng không khai báo bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp và cũng không được bảo lưu.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Đang hưởng BH thất nghiệp mà không hưởng tiếp có phải làm hồ sơ bảo lưu. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi có việc làm?
Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về vấn đề làm hồ sơ bảo lưu khi không hưởng tiếp trợ cấp thất nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Lao động nữ nghỉ việc thì có được giải quyết tiền khám thai không?
- Ai là người triệu tập đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp theo quy định?
- Năm 2023 có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp không
- Lương hưu cho người đóng cả bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện năm 2023
- Công ty có phải đóng BHTN cho lao động ngoài 60 tuổi?