19006172

Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà đi xuất khẩu lao động

Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà đi xuất khẩu lao động

Nếu mình đang nhận trợ cấp thất nghiệp mà đi xuất khẩu lao động thì có bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Mình có cần làm thủ tục gì với bên trung tâm dịch vụ việc làm hay không? Nếu mình không làm thì có bị làm sao hay không? Sau này khi đi xuất khẩu lao động về mà mình muốn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì phải đóng thêm bao nhiêu lâu? Mong tổng đài hỗ trợ giúp mình với ạ, mình xin cảm ơn rất nhiều.


Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà đi xuất khẩu lao động; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, chấm dứt hưởng TCTN khi đi xuất khẩu lao động

Căn cứ theo Điểm g Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau: 

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

g) Ra nước ngoài để định cư, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng

Ngày mà người lao động được xác định ra nước ngoài định cư, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là ngày người lao động xuất cảnh theo quy định của pháp luật về xuất, nhập cảnh.”

Theo đó, trường hợp bạn đi xuất khẩu lao động được coi là đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Do vậy, trường hợp bạn đang nhận trợ cấp thất nghiệp mà đi xuất khẩu lao động thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi ra nước ngoài định cư

Thứ hai, thủ tục thông báo khi bị chấm dứt hưởng TCTN

Căn cứ theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau: 

9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.

Theo đó, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đó, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Mẫu số 23 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH;

– Bản chụp thông báo trúng tuyển đi xuất khẩu lao động hoặc hợp đồng lao động.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời hạn thông báo có việc làm để chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Thứ ba, về việc không thông báo khi đi xuất khẩu lao động

Căn cứ theo Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:

c) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.”

Theo đó, nếu bạn không thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Thứ tư, điều kiện về thời gian đóng để hưởng TCTN

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”

Theo đó, trong trường hợp bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đi xuất khẩu lao động về thì bạn cần phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Đang nộp hồ sơ hưởng TCTN mà có việc làm thì có thể rút hồ sơ không?

luatannam