19006172

Các giấy tờ cần phải nộp khi nhận BHXH một lần qua bưu điện

Các giấy tờ cần phải nộp khi nhận BHXH một lần qua bưu điện

Các anh chị cho em hỏi các giấy tờ cần phải nộp khi nhận BHXH một lần qua bưu điện. Em muốn lấy BHXH 1 lần thì thủ tục nộp qua bưu điện cần chuẩn bị các giấy tờ gì. Có phải hiện nay các cơ quan BHXH đang tạm thời đóng cửa nên phải nộp qua bưu điện đúng không? Đóng BHXH được 2 năm tháng từ năm 2017 thì được nhận bao nhiêu tháng lương?



nhận BHXH một lần qua bưu điện

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về hồ sơ hưởng BHXH một lần

Căn cứ Điều 6 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN (Ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH) quy định như sau:

“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Như vậy, theo quy định này thì hồ sơ hưởng BHXH bao gồm Sổ BHXH bản gốc đã được chốt và Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB. Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ bạn xuất trình thêm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú cùng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Do đó, khi bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần qua đường bưu điện thì bạn nên chuẩn bị các giấy tờ sau:

+ Số BHXH gốc

+ Đơn đề nghị hưởng theo mẫu số 14 – HSB

+ Bản photo chứng minh thư

+ Bản photo sổ hộ khẩu

Thứ hai, về việc tạm dừng tiếp nhận hồ sơ BHXH trực tiếp tại Bộ phận Một cửa

Căn cứ theo Mục 2 Công văn số 1061/BHXH-PC ngày 31/03/2020 về việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 như sau:

“Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTG ngày 31/03/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến việc tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Ngành như sau:

2. Tạm dừng việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan BHXH đối với tổ chức, cá nhân kể từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020. Trường hợp đặc biệt, Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố chỉ đạo tiếp nhận và giải quyết đáp ứng yêu cầu cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

3. Đối với việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020: Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố thống nhất với tổ chức bưu điện về việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích phù hợp với nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị 16/CT-TTG ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.”

Theo nội dung hướng dẫn trên thì hiện nay BHXH Việt Nam đang có thông báo tạm dừng không tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trực tiếp kể từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020. Do đó, bạn sẽ không thể lên trực tiếp cơ quan BHXH để nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần mà phải nộp hồ sơ thông qua đường bưu điện.

Thứ ba, số tháng hưởng BHXH một lần khi đóng được 2 năm 04 tháng

Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Đồng thời tại Khoản 4 Điều 19 của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần

4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm…

Do đó, trường hợp bạn đóng BHXH từ năm 2017 tính đến nay được tổng thời gian là 2 năm 4 tháng thì bạn sẽ được làm tròn là 2.5 năm tham gia đóng BHXH và được tính hưởng bằng 5 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH.

Về mức bình quân tiền lương thì căn cứ quy định Khoản 2 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

  Mbqtl  = Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo    : hiểm xã hội Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội

Khi tính bình quân tiền lương thì bạn sẽ được thêm hệ số trượt giá quy định tại Bảng 1 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Thời điểm nộp hồ sơ và cách tính BHXH một lần năm 2020

luatannam