Có quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng thai sản với NLĐ đã nghỉ việc hẳn?
Trường hợp của em như thế này ạ. Em bắt đầu kí hợp đồng chính thức vào làm việc từ 8/2019 tới hết ngày 31/3/2021 thì xin nghỉ việc tại cơ quan công tác. Hiện tại em đang có bầu được 5 tháng hơn. Dự sinh là 7/8/2021. Sau khi nghỉ việc em không đóng bảo hiểm xã hội nữa. Trường hợp của em khi sinh em bé em có được hưởng tiền chế độ thai sản của BHXH không ạ?
Nếu công ty đang nợ tiền BHXH mà không chốt sổ được cho em thì em có nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản được không? Có quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng thai sản đối với trường hợp đã nghỉ việc ở công ty là bao nhiêu lâu không
- Nghỉ việc hẳn trước khi sinh có bị trừ % mức hưởng thai sản không?
- Có được hưởng bảo hiểm thai sản khi đã nghỉ việc hay không?
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Có quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng thai sản với NLĐ đã nghỉ việc hẳn của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng chế độ thai sản
Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
Như vậy, theo quy định này bạn cần đóng đủ 06 tháng BHXH trong thời gian 12 tháng trước sinh để được hưởng chế độ thai sản. Bạn sinh vào tháng 7/8/2021 nếu bạn nghỉ việc hẳn ở công ty trước sinh thì thời gian 12 tháng trước sinh của bạn sẽ được tính từ tháng 8/2020. Trong thời gian từ 8/2020 – 7/8/2021 bạn đóng được 08 tháng BHXH nên bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Do đó, trường hợp bạn nghỉ việc thì vẫn được hưởng bảo hiểm thai sản.
Thứ hai, công ty chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội thì có nộp hồ
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
3. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH
3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”
Như vậy, theo quy định này trường hợp công ty bạn nợ tiền đóng BHXH nhưng bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì công ty vẫn phải xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH cho bạn. Do đó, nếu công ty đang nợ tiền BHXH thì phải chốt sổ BHXH cho bạn thì bạn mới giải quyết chế độ thai sản.
Đồng thời hiện nay quy định trường hợp đã nghỉ việc ở công ty thì muốn hưởng thai sản phải cung cấp sổ BHXH đã chốt thì cơ quan BHXH mới có căn cứ xác định quá trình đóng BHXH để giải quyết tiền thai sản.
Thứ ba, có quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng thai sản với NLĐ đã nghỉ việc hẳn?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Quy định này còn được hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, cụ thể như sau:
“2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.“
Như vậy: Đối với người lao động đã nghỉ việc ở công ty thì pháp luật không quy định thời hạn mà người lao động phải nộp nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.
Do đó, sau khi sinh con nếu bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì có thể tự mình nộp hồ sơ lên cho cơ quan bảo hiểm để được giải quyết. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho mình, bạn nên nộp hồ sơ càng sớm càng tốt để Cơ quan bảo hiểm giải quyết quyền lợi cho bạn.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng thai sản với NLĐ đã nghỉ việc hẳn?
Nếu còn vướng mắc về Có quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng thai sản với NLĐ đã nghỉ việc hẳn; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về chế độ thai sản 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
–> Hồ sơ hưởng chế độ thai sản của lao động nữ nghỉ việc sinh con
- Chế độ thai sản của cán bộ không chuyên trách ở xã
- Một số vấn đề cần biết về tiền tuất 1 lần khi chưa về hưu
- Trẻ em dưới 6 tuổi cấp cứu tại bệnh viện thì được chi trả thế nào?
- Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
- Khám chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh mức hưởng như thế nào?